จันทบุรี-ครอบครัวพ่อค้าพลอยเมืองจันท์ นำข้าวกล่อง อาหารปรุงสำเร็จรูปแจกจ่าย ฟรี แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบขาดรายได้ จากการหยุดงาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

จันทบุรี-ครอบครัวพ่อค้าพลอยเมืองจันท์ นำข้าวกล่อง อาหารปรุงสำเร็จรูปแจกจ่าย ฟรี แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบขาดรายได้ จากการหยุดงาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านปัญญา เขตเทศบาลเมืองจันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี นายอติเทพ ชนะสิทธิ์ พ่อค้าพลอยวัย 32 ปี ได้นำครอบครัว พร้อมเพื่อนสมาชิก มาปรุงอาหารสดเพื่อแจก จ่ายให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากตกงาน ขาดรายได้ จากการจ้างงานของสถานประกอบการต่าง ๆ ที่หยุดดำเนินกิจการเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระครอบครัว ช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ โดย นายอติเทพ ชนะสิทธิ์ หรือ แบ้ง กล่าวว่า ครอบครัวของตนมีอาชีพค้าขาย พลอยดิบ ในช่วงนี้ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 สินค้าพลอยที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยจะได้รับกระทบเช่นกัน แต่ก็ยังดีกว่าหลาย ๆ ครอบครัว ที่ตกงานขาดรายได้ไม่มีเงินจุนเจือครอบครัว ตนเองและครอบครัว

พร้อมเพื่อนร่วมวงการจึงได้คิดช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกงานกะทันหัน ขาดรายได้ในการเลี้ยงครอบครัว ตนและเพื่อน ๆ จึงได้ออกมาช่วยกันปรุงอาหารสด แจกแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ อาทิ ข้าว ไข่เจียว แกงเผ็ด ไข่ต้ม และอาหารปรุงสำเร็จที่สะดวก รวดเร็ว โดยแต่ละวันจะแจกให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบประมาณ 300 – 400 กล่องในช่วงเวลา 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ตั้งใจจะช่วยเหลือชาวบ้านไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 63 และที่ผ่านมามีผู้ที่พร้อมและมีความคิดแบบครอบครัวตนเองมาร่วมสมทบเป็นเงินสดตนจะไม่รับ ขอเป็นอาหาร ข้าวสาร ไข่ ผัก เนื้อหมู น้ำมันพืช หรือเครื่องปรุงรสจะดีกว่าเพื่อที่จะได้นำมาปรุงอาหารแจกชาวบ้านต่อไป ส่วนผู้ที่เดินทางมารับอาหารกล่องขอความร่วมมือในการยืนเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ทั้งนี้จังหวัดจันทบุรีได้ออกประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อปิดสถานที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโร่น่า 2019 หลายแห่ง อาทิ โรงแรม ที่พักประเภท 2 / 3 / 4 สวนน้ำ ตลาดพลอย และสถานที่สุ่มเสี่ยงหลายแห่ง จึงมีชาวบ้านได้รับผลกระทบตกงาน ขาดรายได้ จากสถานการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก ถึงแม้รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือ เยียวยา แต่ในฐานะคนไทยด้วยกัน เมื่อเห็นเพื่อนมนุษย์ได้รับความลำบาก และตนเองมีความพร้อมมากกว่า ก็จึงคิดช่วยเหลือเพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก