กำลังผสมใช้เวลา21ชั่วโมงวิสามัญ2โจรใต้คาบ้านเช่าที่บาโงระนะ หลังเจราจาไร้ผล

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

กำลังผสมใช้เวลา21ชั่วโมงวิสามัญ2โจรใต้คาบ้านเช่าที่บาโงระนะ หลังเจราจาไร้ผล

เมื่อเวลา 12.15 น.วันที่ 29 ม.ค. 65 หลังจากที่ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้ร่วมอำนวยการและสั่งการให้ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต. พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ พ.อ.ทวีรตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ร่วมกันใช้กลยุทธ์และมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการใช้บิดามารดาและผู้นำศาสนารวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ในการเจรจากับกลุ่มคนร้ายที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านเช่าที่ปลูกสร้างด้วยปูนชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเวลานานกว่า 21 ช.ม. แต่คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นช่วงๆนั้น
ล่าสุด พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต. จึงได้ตัดสินใจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ด้วยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารบุกจู่โจม พร้อมกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังของบ้านเช่า 6 หลัง ซึ่งอยู่ติดกัน โดยคนร้ายที่อาศัยกบดานอยู่ที่บ้านเช่าห้องที่ 1 ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจวิสามัญเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายอับดุลฮากัม อาแว อายุ 26 ปี เป็นสมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 70/1 ม.6 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 198/64 ลงวันที่ 12 พ.ค.64 เกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 22 เม.ย.64 และเกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ ใส่ฐาน ฉก.ทพ.นย.ที่ 8 ต.ทุ่งคา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 7 เม.ย.64 ซึ่งมีบาดแผลถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตตามบริเวณหน้าอกและลำตัวหลายนัด โดยข้างศพเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนสงคราม อา.ก้า. จำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม. อีก 1 กระบอก รวมเป็น 2 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบบ้านเช่าห้องที่ 2 บริเวณห้องน้ำ เจ้าหน้าที่พบศพคนร้ายอีก 1 คน ซึ่งถูกเข้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตในช่วงเย็นของวานนี้ จากการตรวจสอบทราบชื่อ คือ นายมะตอฮา ยูนุ อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 26/3ม.7 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 201/64 ลงวันที่ 12 พ.ค.64 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ซึ่งมีบาดแผนถูกยิงที่บริเวณหน้าอกและแผ่นหลัง จำนวนหลายนัด โดยข้างศพมีอาวุธปืนสงครามเอ็ม.16 ตกอยู่ข้างศพ 1 กระบอก และห่างจากศพประมาณ 5 เมตรอีก 1 กระบอก รวมเป็น 2 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลระแงะ เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

ส่วนกรณีความเสียหายของบ้านเช่า ซึ่งเกิดจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่รวมไปกลุ่มคนร้ายเปิดฉากยิงปะทะกันนั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการเคลียร์พื้นที่พร้อมทั้งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลระแงะ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่เข้ามาสนับสนุนตั้งแต่ในช่วงเช้า ได้กระจายกำลังกันซ่อมแซมบ้านเช่าห้อง 1 ถึง 3 ซึ่งมีร่องรอยของกระสุนปืนที่บริเวณฝาผนัง ประตู หน้าต่างและหลังคาของบ้านพักบางส่วน ให้กลับคืนสภาพดั่งเดิมมีทั้งเปลี่ยนให้ใหม่ และซ่อมแซม
นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ. 9 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 และ พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาสได้ร่วมทำความเข้าใจกับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ที่เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ทราบดีว่า คนร้ายไม่ยอมจำนนแถมยังใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ ซึ่งทุกคนเข้าใจดีและยอมรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มคนร้ายที่เคลื่อนไหวอยู่ นำไปเป็นประเด็นสร้างความแตกแยก
รายงานข่าวจากแหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงนายหนึ่ง ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เปิดเผยว่า ซึ่งเหตุการณ์กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีสมาชิกกองกำลังติดอาวุธจำนวนหนึ่ง ได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าห้องที่ 2 ในจำนวน 6 ห้องแบบไปๆมาๆ ซึ่งวันเกิดเหตุในช่วงค่ำที่ผ่านมาก็ได้มีเครือญาติ ของ 1 ใน 2 ผู้เสียชีวิตเดินทางมาเยี่ยม ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเพื่อเข้าปิดล้อมตรวจค้น ซึ่งก่อนที่เครือญาติจะเดินทางออกมาจากบ้านพัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น คนร้ายได้พูดคุยสั่งเสียกับเครือญาติว่า จะขอสู้ตายไม่ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่อย่างเด็ดขาด จึงทำให้การนำบิดามารดาและผู้นำศาสนามาเจรจาไร้ผล จึงเป็นที่มาที่ไปที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดด้วยการวิสามัญในครั้งนี้
ด้าน พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชด. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนในเบื้องต้น 4 กระบอก ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ของคนร้ายที่เสียชีวิต พบว่า อาวุธปืนสงคราม เอ็ม.16 จำนวน 1 กระบอก เป็นอาวุธปืนที่ถูกปล้นมาจากคลังของกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547 ที่ผ่านมา