ทหารยังคงใช้ผู้นำศาสนาเจรจาให้คนร้ายมอบตัว ก่อนใช้มาตรกรขั้นเด็ดขาด พร้อมนำทหารช่างเตรียมซ่อมแซมความเสียหายของบ้านที่คนร้ายใช้เป็นจุดซ่อนตัว

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ทหารยังคงใช้ผู้นำศาสนาเจรจาให้คนร้ายมอบตัว ก่อนใช้มาตรกรขั้นเด็ดขาด พร้อมนำทหารช่างเตรียมซ่อมแซมความเสียหายของบ้านที่คนร้ายใช้เป็นจุดซ่อนตัว

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ม.ค. 65 พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้ร่วมอำนวยการและสั่งการให้ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต. พ.ต.อ.อดุลย์ แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ พ.อ.ทวีรตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ร่วมกันใช้กลยุทธ์และมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการใช้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น ในการเจรจากับสมาชิกกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนายอับดุลฮากัม อาแว และพวกจำนวนประมาณ 3 คน ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านเช่าไม่ทราบเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งได้เปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นเวลาร่วมกว่า 19 ช.ม.ที่ผ่านมา จน อส.ทพ.ธวัชชัย ทินกร เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และมีคนร้ายเสียชีวิต1 คน โดยเจ้าหน้าที่จะใช้บิดาและมารดาของกลุ่มคนร้ายมาทำการเจราจาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงเย็นวานที่ผ่านมาแต่ไร้ผล
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ใช้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นมาทำการเจรจาอีกครั้ง แต่ไม่มีวี่แววว่าคนร้ายจะออกมามอบตัวแต่โดยดี และคนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นช่วงๆ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงไม่ล่ะใช้กลยุทธ์ในการเจรจา ส่วนกำลังพลที่ร่วมสนธิกำลังกันทั้ง 3 ฝ่าย ยังคงกระจายกำลังกันโอบล้อมบ้านเช่าดังกล่าวไว้
ด้าน พ.ต.อ.อดุลย์ แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส

ได้เปิดเผยถึงอุปสรรคการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้เวลายาวนานจนข้ามวันข้ามคืนในครั้งนี้ ด้วยปัญหาบ้านเช่าที่คนร้ายได้เข้าไปกบดานว่า มีด้วยกัน 6 หลัง ซึ่งแต่ละหลังสามารถเดินทะลุกันได้ที่บริเวณช่วงด้านหลังของบ้านพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามเข้าไปประชิด แต่ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงสวนออกมาทุกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวพบเห็นคนร้าย 1 คน คล้ายลักษณะเหมือนถูกยิงนอนจมกองเลือดเสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ว่าเป็นใคร
นอกจากนี้แล้วจากการสังเกตการณ์ยังพบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมเครื่องมือจำนวนหนึ่ง เดินทางมาเพื่อรอการซ่อมแซมบ้านพัก ที่คนร้ายใช้กบดานและซ่อนตัวเพื่อยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งคาดว่าในวันนี้หากเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการขั้นเบาไม่สำเร็จ