ชาวบ้าน สุดทนเห็นหญิงชราไร้บ้าน-ไร้ญาติ ถูกทำร้าย วอน ส.ส.หนึ่ง เขต 5 ชลบุรี ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง รับตัวไปดูแล เพื่อความปลอดภัยและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ชาวบ้าน สุดทนเห็นหญิงชราไร้บ้าน-ไร้ญาติ ถูกทำร้าย วอน ส.ส.หนึ่ง เขต 5 ชลบุรี ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง รับตัวไปดูแล เพื่อความปลอดภัยและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วันนี้(27 ธ.ค.64) นายขวัญเลิศ พานิชมาท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 จ.ชลบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าพบหญิงชราเดินเร่ร่อนอยู่ข้างถนนบริเวณถนนสุขุมวิท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และตามร่างกายบริเวณแขนนั้นมีร่องรอยบาดแผลลักษณะถูกทำร้าย โดยขอให้พลเมืองดีนำตัวไปที่สถานีตำรวจศรีราชา เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นหญิงชราได้ขอตัวกลับบ้าน แต่ปรากฏว่ายังพบเดินเร่ร่อนตามถนนสุขุมวิทเช่นเดิม จึงขอให้พลเมืองดีส่งตัวมาที่สำนักงานที่ทำการของตน เพื่อหาทางช่วยเหลือ

หลังจากที่นำตัวมาที่สำนักงานแล้ว ได้พูดคุยในเบื้องต้นทราบชื่อ คือนางนันทา กนกพร อายุ 81 ปี เป็นหญิงชราไม่มีญาติพี่น้องและที่พัก นอกจากนั้นยังพบว่า มีอาการหลงๆลืมๆบ้างเป็นบางครั้ง พร้อมกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ได้ใช้อุปกรณ์ตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเบื้องต้นก่อน จึงได้ประสานไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี และศูนย์พัฒนาสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางละมุง เพื่อมารับตัวไปดูแลช่วยเหลือต่อไป

นายขวัญเลิศ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ตนเองได้ประสบกับเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เช่น พ่อ-แม่ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้ลูกๆอยู่บ้านตามลำพัง จึงดูแล้วไม่ปลอดภัย ก็ประสานศูนย์ด้านเด็ก บางละมุง มารับตัวไปดูแลเบื้องต้น ซึ่งเมื่อพบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ก็จะประสานหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบ เพื่อรับตัวไปดูแล เพราะหากปล่อยให้เป็นในลักษณะเช่นนี้ ก็อาจะเกิดอันตรายหรือความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกลักษณะในการกินอยู่

ด้าน น.ส.เบญจมาศ ฟักส่วย หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสงเคราะห์ ศูนย์พัฒนาสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางละมุง และ น.ส.สุกัญญา คิดค้า หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสงเคราะห์ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องทำการตรวจร่างกายว่าในช่วงนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่อย่างไร

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่พักอาศัยอยู่ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จะติดตามหาญาติพี่น้องเบื้องต้นก่อน และจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายที่เกิดขึ้น โดยในช่วงที่มาพักรักษาตัวนั้น ก็ตามหาญาติพี่น้องไปด้วย โดยหากพบญาติก็ต้องสอบถามถึงความพร้อมในการดูแล ถ้าไม่พร้อมก็จะประสานไปยัง ศูนย์พัฒนาสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง เพื่อนำตัวไปดูแล และรับเลี้ยงดูแลจนเสียชีวิตต่อไป