รถไฟใต้ให้บริการแล้วทุกขบวนหลังจากซ่อมรางที่ถูกโจรใต้วางระเบิดแล้วเสร็จ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รถไฟใต้ให้บริการแล้วทุกขบวนหลังจากซ่อมรางที่ถูกโจรใต้วางระเบิดแล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 พ.ย. 62 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี และคณะ ได้ร่วมเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจนายอดุลย์ ดอแลมา สารวัตรบำรุงทางตันหยงมัส และพนักงานร่วม 40 ชีวิต ที่ได้ร่วมกันซ่อมแซมรางรถไฟที่ถูกโจรใต้วางระเบิดได้รับความเสียหาย บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 1128 ช่วงบริเวณ ม.1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา

ซึ่งมีงานที่ลุล่วงไปแล้ว70 เปอร์เซ็นต์ เหลืออีก 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งซ่อมแซมรางรถไฟให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการ ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งในการตั้งระดับราง แล้วใช้เครื่องบดหินทำการบดหินตามช่องหมอนคอนกรีตให้มีความแน่นก่อนที่จะยึดราง โดยภารกิจสุดท้ายคือการเชื่อมต่อรางให้คงมีกลับคืนสู่สภาวะปกติ แต่การปฏิบัติหน้าที่ในครั้งเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะทำการเชื่อมรางให้แล้วเสร็จตามกำหนดที่วางไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานและอาสารักษาดินแดน อ.สุไหงปาดี ยืนให้การรักษาความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่

ต่อมาเวลา 12.30 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันซ่อมแซมรางรถไฟเป็นที่เรียบร้อย นายอดุลย์ ดอแลมา สารวัตรบำรุงทางตันหยงมัส ได้มีการประสานไปยังกองควบคุมการเดินรถที่ 4 เพื่อทดลองเดินขบวนรถไฟที่ 175 ซึ่งวิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ จรดปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก วิ่งผ่านจุดเกิดเหตุ ในการตรวจสอบความเรียบร้อยที่รางรถไฟสามารถรองรับน้ำหนักขบวนรถได้หรือไม่ และต้องมีการแก้ไขปัญหาจุดใดบ้าง ซึ่งผลการทดลองเดินขบวนรถเป็นไปด้วยดี ทำให้ขบวนรถที่วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพมหานคร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชและหาดใหญ่ รวมทั้งสิ้น 14 ขบวน ซึ่งในวันนี้จะวิ่งได้สถานีสุไหงโก-ลก 6 ขบวน และในวันพรุ่งนี้ขบวนรถไฟทั้ง 14 ขบวน จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ตามเวลาปกติ

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ตนขอขอบคุณที่ภาคส่วนและเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้ระดมกันมาซ่อมแซมรางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งวันนี้เที่ยงรถไฟสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ 6 ขบวน