กาฬสินธุ์ชาวบ้านผงะพบรถกระบะโผล่ก้นคลองน้ำสงสัยโจรกรรมอำพราง

กาฬสินธุ์ชาวบ้านผงะพบรถกระบะโผล่ก้นคลองน้ำสงสัยโจรกรรมอำพราง

ชาวบ้านในตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ผงะ หลังน้ำในคลองชลประทานลดระดับ เห็นหลังคารถกระบะโผล่กลางคลองชลประทานลำปาว บริเวณบ้านขาม สันนิษฐานเบื้องต้นประสบอุบัติเหตุ หรือไม่ก็ถูกโจรขโมยมาแล้วทิ้งอำพรางไว้ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยเก็บกู้ซากรถ และตรวจสอบ ก่อนนำเก็บไว้ที่สถานตำรวจภูธรยางตลาด รอพิสูจน์และประกาศหาเจ้าของ
เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร.ต.อ.วิรัตน์ วงค์สอน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด นายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ และอาสากู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ ร่วมกันตรวจสอบสภาพรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สตราดา 2 ตอน สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หลังจากชาวบ้านพบจมอยู่ในคลองชลประทาน บริเวณบ้านขาม ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเก็บกู้ และเคลื่อนย้ายมาทำการตรวจพิสูจน์เพิ่มเติม พร้อมรอเจ้าของรถนำหลักฐานมาแสดงตัว
นายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. อาสากู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด ให้ร่วมเก็บกู้รถกระบะที่พบจมอยู่ก้นคลองชลประทาน บริเวณบ้านขาม ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งการเก็บกู้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานกำลังลดระดับลงและไหลเชี่ยว ระดับน้ำลึกประมาณ 3 เมตร ทั้งนี้ หลังจากชาวบ้านได้มาพบเห็นจมอยู่ก้นคลองชลประทาน โดยมองเห็นส่วนของหลังคารถโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ จากการสอบถามชาวบ้านบางคน เกิดความสงสัยว่า อาจจะเป็นรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุขับพุ่งตกคลอง หรือไม่ก็ถูกโจรกรรมมาแล้วมาทิ้งไว้ จึงโทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาดและกู้ภัย เข้าทำการตรวจสอบ
นายชยพล กล่าวอีก จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัย โดยลักษณะภายนอกและภายในรถ ที่มีคราบตะไคร้น้ำและโคลนเลนเกาะอยู่ สันนิษฐานว่าจมอยู่ในน้ำประมาณ 1 เดือน แผ่นป้ายทะเบียนหลุดหาย บริเวณกระจังหน้ารถแตก กระจกร้าว เหมือนกระแทกกับของแข็ง สำรวจภายในรถพบลูกกุญแจเสียบอยู่ในลักษณะปกติ ไม่พบซากกระดูกสิ่งมีชีวิต หรือทรัพย์สินอื่นใด ขณะที่เครื่องเสียงยังอยู่ครบ โดยหลังจากเก็บกู้รถขึ้นมาบนฝั่งเรียบร้อย จึงเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ที่บริเวณลานจอดรถของกลาง สภ.ยางตลาด เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุหรือรายละเอียดอื่นๆประกอบอีกครั้ง รวมทั้งรอเจ้าของรถนำหลักฐานมาแสดงต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศิลปชัย พงศ์วัชรจินดา ผกก.สภ.ยางตลาด กล่าวว่า จากการตรวจสอบรถคันดังกล่าว ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือหลักฐานอื่นใด ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรูปพรรณรถ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นคันเดียวกับที่มีประชาชนรายหนึ่ง เข้ามาแจ้งความรถหายไว้ที่ สภ.ยางตลาด เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยอ้างว่ารถยนต์ของตนหายไปโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากอาจจะดื่มสุราจนมีอาการเมา จึงไม่รู้ตัวว่ารถของตนหายไปได้อย่างไร ทั้งนี้ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ชุดสืบและสายตรวจ ออกตระเวนหาข่าว ก่อนที่จะได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านขาม ต.คลองขาม ว่าพบรถคันดังกล่าวจมอยู่ก้นคลองชลประทาน และทำการเก็บกู้ขึ้นมาดังกล่าว
พ.ต.อ.ศิลปชัยกล่าวอีกว่า รถคันดังกล่าวที่ตกลงไปในคลองน้ำ สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ และไม่ใช่เป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา โดยล่าสุดได้รับการประสานจากชาวบ้านรายหนึ่งว่า เจ้าของรถซึ่งเป็นบุคคลเดียวกับที่มาแจ้งความรถหาย กำลังจะเดินทางมาแสดงตัว โดยอยู่ระหว่างหาหลักฐานมาอ้างอิง อย่างไรก็ตาม หลังจากตรวจสอบแล้ว ก็จะได้มอบเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

คณัสนันท์ ภูจารึก จ.กาฬสินธุ์ ภาพ/ข่าว