“ยังไร้เงา” อัยย์ เพชรทอง พุทธสุดโต่ง ลัทธิจานบิน ส่งทนายแก้ต่าง ขณะที่ส.ส.กมลศักดิ์ พรรคประชาชาติ นายนัจมุดดีนฯ อดีต รองโฆษกพรรคฯ เดินทางไปศาลนราธิวาส เป็นพยานโจทย์ คดี จำเลย อัยย์ เพชรทอง หมิ่น หน.พรรค วันนอร์

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

“ยังไร้เงา” อัยย์ เพชรทอง พุทธสุดโต่ง ลัทธิจานบิน ส่งทนายแก้ต่าง ขณะที่ส.ส.กมลศักดิ์ พรรคประชาชาติ นายนัจมุดดีนฯ อดีต รองโฆษกพรรคฯ เดินทางไปศาลนราธิวาส เป็นพยานโจทย์ คดี จำเลย อัยย์ เพชรทอง หมิ่น หน.พรรค วันนอร์

(28 กันยายน 2563) ความคืบหน้าที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต4 , นายนัจมุดดีน อูมา อดีตรองโฆษกพรรค ,นายทวีศักดิ์ ปิ ผู้ช่วยผู้ดำเนินการ ส.ส. พรรคประชาชาติ ได้เดินทาง ไป ยัง ศาลจังหวัดนราธิวาส ตามนัดหมาย ของศาลนราธิวาส เพื่อไต่สวนข้อมูลฟ้อง คดี หมิ่นประมาท ที่ นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นโจทย์ ฟ้อง นายอัยย์ เพชรทอง ในคดี หมิ่นประมาท และ นำข้อมูลเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต4 พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนในฐานะ ผู้รับมอบอำนาจ จาก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เข้าเบิกความ เป็นพยาน ต่อศาล จังหวัดนราธิวาส ในคดี ทีฟ้อง หมิ่นประมาท นาย อัยย์ เพชรทอง
โดยในวันนี้ นายอัยย์ ได้ แต่งตั้ง ทนายความ เข้ามา ซักถาม พยาน คดี เป็นเสร็จการไต่ส่วน ศาลได้ นัดฟังคำสั่งว่า คดีมีมูล หรือไม่ วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 10.00 ณ ศาลจังหวัดนราธิวาส

นายกลมศักดิ์ ได้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ นายอัยย์ เพชรทอง ในฐานะจำเลยไม่ได้ เดินทาง มายังศาล แต่ได้ ส่ง ทนายความ มาแทน ทั้งนี้ ส.ส.กมลศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจาก ที่ตนป่วย ได้พักรักษาตัว ระยะหนึ่ง วันนี้ ถือเป็นวันดี ได้ออกปฎิบัติภารกิจแรก ด้วยเช่นกัน และยืนยัน พร้อมทำหน้าที่ รับใช้ประชาชน ในฐานะผู้แทนราษฎร์เสมอ
สำหรับนายอัยย์ เพชรทอง เป็นคนที่มีแนวคิด ค่อนข้างสุดโต่ง เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง โดยตั้งกลุ่มองค์กรที่ชื่อว่า อปพส. แอบอ้างว่าทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา แต่ทางปฏิบัตินั้นไม่เป็นไปตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้การเคลื่อนไหวของเขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวพุทธ กลับกันยังถูกต่อต้านจากพี่น้องพุทธศาสนิกชนกันเอง

นายอัยย์เป็นลูกศิษย์ของธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายผู้ต้องหาหนีคดีฟอกเงิน เขาเคยถูกตำรวจ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ควบคุมตัวฐานยุยงปลุกปั่นกรณีเคลื่อนไหวต่อต้านเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบวัดพระธรรมกาย ถูก DSI ควบคุมตัวฐานก่อความวุ่นวาย และถูก คสช.ใช้มาตรา 44 ควบคุมตัวฐานยุยงปลุกปั่น
นายอัยย์มักจะเคลื่อนไหวประเด็นทางการเมือง จนวัดพระธรรมกายเคยชี้แจงว่า “ทางวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายอัยย์ และองค์กร อปพส. การดำเนินการใดๆของนายอัยย์ เพชรทอง และองค์กร อปพส.ไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย”