ร้อยเอ็ด… บุญข้าวประดับดินปี้นี้หมาก-พลู-บุหรี่ ขายดี

ร้อยเอ็ด…
บุญข้าวประดับดินปี้นี้หมาก-พลู-บุหรี่ ขายดี

*วันนี้ 28 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลตำบลโพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เวลา 04.00 ตลาดเริ่มคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่งหลังจากเงียบเหงามาหลายเดือนประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสิ่งของเตรียมไว้ในวันบุญข้าวประดับดิน (บุญเดือนเก้า) ซึ้งจะมีขึ้นในวันพรุ้งนี้ ส่วนมากสินค้าที่ต้องการ เป็น หมาก-พลู-บุหรี่-ผลไม้-ขนมหวาน
**บุญข้าวประดับดิน คือ บุญที่ทำในวันแรมสิบห้าค่ำ เดือนเก้า เป็นการนำข้าวปลา อาหาร คาวหวาน ผลไม้ หมาก พลู บุหรี่ อย่างละเล็ก อย่างละน้อย แล้วห่อด้วยใบตองทำเป็นห่อเล็กๆ นำไปวางตามโคนต้นไม้ใหญ่หรือตามพื้นดินบริเวณรอบๆ เจดีย์หรือโบสถ์ เป็นการทำบุญที่ชาวบ้าน จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว
***ท้าวกระจ้ำ ประจำศาลเจ้าปู่กุดเป่ง อ.โพนทอง เล่าว่า บุญข้าวประดับดิน หรือ บุญเดือนเก้ามีความเชื่อถือสืบต่อกันมาแต่โบราณกาลแล้วว่า กลางคืนของเดือนเก้าดับ(วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9)เป็นวันที่ประตูนรกเปิด ยมบาลจะปล่อยให้ผีนรกออกมาเยี่ยมญาติในโลกมนุษย์ ในคืนนี้ ดังนั้นจึงพากันจัดห่อข้าวไว้ให้แก่ญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว ถือว่าเป็นงานบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปแล้ว

สุเทพ ลอยแก้ว/092 714 7488