สงขลา/สะเดา เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 437 ชุด ชฝต.4304 รวบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า หลบหนีเข้าเมือง 11 คน แนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ขณะรอเดินทางไปประเทศมาเลเซีย

สงขลา/สะเดา เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 437 ชุด ชฝต.4304 รวบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า หลบหนีเข้าเมือง 11 คน แนวชายแดนไทย – มาเลเซีย ขณะรอเดินทางไปประเทศมาเลเซีย

คืนวันที่ 27 มิ.ย. 62 ที่ผ่านม เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 437 ชุด ชฝต.4304 ได้สนธิกำลังออกลาดตระเวนร่วม ตามถนนเลียบริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย สายบ้านด่านนอก – ปาดังเบซาร์ หลังจากได้รับการข่าวว่า จะมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในพื้นที่ เพื่อที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย
ขณะลาดตระเวนถึงบริเวณรอยต่อบ้านด่านนอก – บ้านไร่ตก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พบกลุ่มคนนั่งอยู่ใกล้ป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ใกล้เข้าไป ได้พากันวิ่งหลบเข้าไปในป่าข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อม สามารถควบคุมตัวได้ 11 คน พบเป็นแรงงานชาวพม่า หลบหนีเข้าประเทศ โดยผิดกฎหมายเป็นผู้ชาย 9 คน ผู้หญิง 2 คน และยังมีส่วนที่หลบหนีไปได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาแต่ไม่พบตัว เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ารก และความมืด
จากการตรวจสอบเบื้องต้นแรงงานทั้งหมดมีหนังสือเดินทางติดตัวเพียง 2 คน ซึ่ง 1 ในนั้น คือนางวิน วิน คาย อายุ 35 ปี บอกว่า ยังมีเพื่อนๆหลบอยู่ตามแนวป่าอีกจำนวนหนึ่ง และได้ใช้โทรศัพท์มือถือที่นำมาโทรติดต่อ ซึ่งปลายสายรับเป็นผู้ชายพูดภาษาพม่า ขณะพูดโทรศัพท์ นางวิน วิน คาย ได้ร้องไห้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้ชวนเพื่อนออกมาจากแนวป่า แต่ไม่เป็นผล

เจ้าหน้าที่จึงได้มอบน้ำและขนม ให้กับแรงงานทั้งหมดกินประทังหิว เนื่องจากพบว่าทุกคนมีท่าทางหิวโหยและอิโรย ก่อนควบคุมตัวส่ง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ณ เรือนรับรอง มทบ. 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อทำการสอบสวนขยาผลถึงขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ซึ่งทราบว่าแรงงานส่วนใหญ่เดินทางมาจากเมืองป็อกทุน เมืองมินเปลี่ยน และเมืองพิว รัฐยะไข่ ถูกนายหน้าชักชวนให้ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย โดยจะต้องทำงานเป็นเวลา 4 เดือน เพื่อแลกกับค่าดำเนินการเดินทางไปทำงานที่ประเทศที่สาม แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะหักเงินจำนวนเท่าไหร่
สำหรับในพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย ด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา พบว่ามีแรงงานต่างด้าวใช้เป็นทางผ่านในการหลบหนี เพื่อเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีช่องทางธรรมชาติหลายจุด โดยที่ผ่านมาขบวนการที่นำพา หรือนายหน้ามักจะนำแรงงานต่างด้าว มาซ่อนตัวไว้เพื่อรอโอกาสเดินทางออกนอกประเทศในเวลากลางคืน ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่จะลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทย โดยการนั่งเรือหางยาวจากเกาะสองมาขึ้นฝั่งที่ จ.ระนอง แล้วเดินเท้าประมาณ 10 นาที ก่อนจะมีรถยนต์กระบะไปรับ แล้วเดินทางต่อมาที่จุดหมายในชายแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน