สตูล เปิดโครงการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดโครงการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

สตูล เปิดโครงการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดโครงการสนับสนุนระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล หลังจากได้มีการร้องเรียนว่ามีพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านทุ่ง หมู่ที่ 5 อ.ละงู จ.สตูล ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้มากกว่า 40 ปี โดยบ้านอยู่ห่างจากแนวเสาไฟฟ้าเพียง 2 กิโลเมตร ทางจังหวัดสตูลโดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญในความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพลังงานจังหวัดสตูล ดำเนินโครงการจัดซื้อและติดตั้งชุดโซลาเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าสนับสนุนให้ชาวบ้านได้มีกระแสไฟฟ้าใช้เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น นางเจ๊ะฮาหยาด เหล็มสีฟุต อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 บ้านทุ่ง หมู่ที่ 5 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล กล่าวว่า รู้สึกดีใจอย่างยิ่งที่จังหวัดสตูลได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ให้ที่บ้านทำให้ได้มีไฟฟ้าใช้ ก็ดีใจและขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุน เดิมทีได้ใช้ตะเกียงน้ำมันให้ความสว่างในยามค่ำคืน ต่อมาได้นำเครื่องปั่นไฟมาใช้ที่บ้านแต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงและเครื่องปั่นไฟชำรุดต้องเสียค่าซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง ลูกหลานก็ได

้พยายามประสานกับการไฟฟ้าอำเภอละงู เพื่อให้มาดำเนินการวางแนวเสา เนื่องจากมีถนนตัดผ่านหน้าบ้านและอยู่ห่างจากแนวเสาไฟฟ้า 2 กิโลเมตร ซึ่งการไฟฟ้าอำเภอละงู ก็ได้แจ้งว่าจำเป็นต้องวางเสาไฟฟ้าแรงสูงควบคู่ไปกับไฟฟ้าแรงต่ำ ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ 2 ล้านบาท ขณะนี้ก็ได้เสนอเรื่องเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัดในการดำเนินการดังกล่าวแล้ว
นายวิชาญกรณ์ ประภาวิทย์ พลังงานจังหวัดสตูล กล่าวว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดสตูลร่วมกับที่ทำการปกครองอำเภอละงูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันสำรวจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน พบว่ามีพี่น้องประชาชนได้พักอยู่อาศัยอยู่บริเวณนี้และไม่มีไฟฟ้าใช้จริง สำนักงานพลังงานจังหวัดสตูล จึงขอรับการสนับสนุนจากทางจังหวัดจำนวน 240,000 บาทเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว สำหรับชุดผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้เป็นชุดผลิตกระแสไฟฟ้า 1,300 วัตต์ 1 ชุด และ 650 วัตต์ 1 ชุด ใช้ได้จำนวน 4 ครัวเรือน ซึ่งเพียงพอสำหรับต่ออุปกรณ์ให้แสงสว่างภายในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นเช่นพัดลม โทรทัศน์ และหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก ซึ่งได้ส่งมอบอุปกรณ์พร้อมคู่มือบำรุงรักษาแก่ประชาชนเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล
ขอบคุณภาพข่าวจากประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล