ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต นำทีมบริหาร เข้าร่วมหารือแนวทางป้องกันโควิด-19 ให้แก่กลุ่มต่างชาติใน จว.ภูเก็ต

“ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต นำทีมบริหาร เข้าร่วมหารือแนวทางป้องกันโควิด-19 ให้แก่กลุ่มต่างชาติใน จว.ภูเก็ต”

วันนี้ (27 เม.ย.64) เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วยทีมบริหารระดับรองผู้กำกับการ และระดับสารวัตรทุกนาย เข้าร่วมประชุมหารือกับทางจังหวัดภูเก็ต ถึงสถานการณ์และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้แก่กลุ่มบุคคลต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต โดยมีกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ของประเทศต่างๆ เข้าร่วมหารือกับผู้บริหารของทางจังหวัด ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

พ.ต.อ.ธเนศ ได้กล่าวถึงสภาพปัญหาในช่วงที่ผ่านมา ที่พบว่าชาวต่างชาติไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการสวมหน้ากากอนามัย มีการรวมกลุ่มแอบจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ตลอดจนเมื่อตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้ว ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนโรค และไม่เข้ารับการรักษาพยาบาลตามกระบวนการของทางสาธารณสุข พร้อมทั้งได้นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมถึงแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ตามที่ได้รับนโยบายและข้อสั่งการจาก พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.และพล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6 รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมโรค ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งกับคนไทย และชาวต่างชาติ

โดยการประชุมในครั้งนี้ ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต ได้พาทีมบริหารทุกนาย (รอง ผกก. และ สว.) เข้าร่วมการประชุมด้วย เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริง ที่จะขอความร่วมมือให้ทางกงสุลและกงสุลกิตติมศักดิ์ เป็นสื่อกลาง ประชาสัมพันธ์สาระสำคัญต่างๆ ไปให้ชาวต่างชาติได้รับทราบและปฏิบัติตามกฎหมายไทย หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษทางกฎหมาย

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีประชากรจำนวน 400,000 คนเศษ และมีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่จำนวน 11,000 คนเศษ (จาก 21 ประเทศ) สำหรับผลการประชุมในครั้งนี้ทาง ตม.จว.ภูเก็ต จะได้นำไปใช้ในการปรับปรุงแนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้มีประสิทธิภาพ โดยจะต้องดำเนินการควบคู่กับความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติอยู่ภายใต้กฎหมายของไทย โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับการดูแลและมีความปลอดภัยจากโรคโควิด-19