ผ่านครึ่งศตวรรษไม่เคยลืมบุญคุณ พ่อเฒ่ากะเหรี่ยงซึ้งใจหมอสวนดอก

ผ่านครึ่งศตวรรษไม่เคยลืมบุญคุณ
พ่อเฒ่ากะเหรี่ยงซึ้งใจหมอสวนดอก

50 ปี ไม่เคยลืมบุญคุณหมอสวนดอก พ่อเฒ่าชาวกระเหรี่ยงบนดอยอมก๋อยขอทดแทนคุณหมอสวนดอกที่เคยรักษาฟรีเมื่อครั้งยังเป็นเด็กอีกทั้งยังมอบค่ารถกลับบ้าน ขอทดแทนคุณสักครั้งก่อนสิ้นบุญ รวบรวมเงินเก็บใส่ซองพร้อมข้าวสารดอยนำมอบให้มูลนิธิ รพ.สวนดอก

เรื่องราวนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่นายปริญญา วิชัยยา เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติงานกลางงานธนาคารเลือด รพ.มหาราชนครชียงใหม่ ได้นำเงินสดจำนวน 2,590 บาทพร้อมข้าวสารดอยจำนวนหนึ่งนำมามอบเพื่อสมทบทุนให้กับมูลนิธิฯ
ทั้งนี้นายปริญญา กล่าวว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตนเองพร้อมคณะเดินทางไปทอดผ้าป่าพร้อมโลงเย็นให้กับวัดในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่กำลังจะเดินทางกลับปรากฏว่ามีชายชาวเขาคนหนึ่งถือข้าวสารดอยบรรจุถุงมาดักรอขบวนรถของคณะ พร้อมกับยื่นซองบรรจุเงินสดจำนวน 2,590 บาท
ชายชาวกระเหรี่ยงคนดังกล่าวทราบชื่อต่อมาคือนายศรีพร กูลา อายุ 65 ปี ราษฏรบ้านยองกือ หมู่ที่ 8 ตำบลอมก๋อย กล่าวด้วยอาการสั่นเทาปนตื่นเต้นว่ารู้สึกยินดีที่ได้พบกับคณะเจ้าหน้าที่จาก รพ.สวนดอก และเล่าว่าเมื่อ 50 ปีก่อน ตนเองยังเป็นเด็กเกิดโรคติดเชื้อในดวงตาเกิดอาการพร่ามัวแทบมองไม่เห็น ญาติๆจึงพากันเดินทางมารักษาตัวที่ รพ.สวนดอก หมอได้ทำการรักษาจนอาการดีขึ้นจนเป็นปรกติในเวลาต่อมา บุญคุณครั้งนั้นตนไม่เคยลืมและอยากทดแทนสักครั้งเมื่อมีโอกาสก่อนที่ตนเองจะหมดบุญไป
“ผมเดินลงจากดอยมารักษาที่ รพ.สวนดอก หมอใจดีมากรักษาให้ฟรี ตอนจะกลับบ้านยังให้เงินค่ารถกลับอีกด้วย แม้เวลาจะผ่านมานานมากกว่า 50 ปีแล้วก็ตามก็ยังคิดถึงบุญคุณหมอรพ.สวนดอกอยู่เสมอ วันนี้ผมพอจะมีเงินเก็บอยู่จำนวนหนึ่งแม้มันจะไม่มากพร้อมกับข้าวสารดอยที่ปลูกเองขอฝากร่วมทำบุญที่ รพ.สวนดอกด้วยครับ”นายศรีพรกล่าว