โรคระบาดในหมูตายยกทั้งหมู่บ้าน

อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
270863_โรคระบาดในหมูตายยกทั้งหมู่บ้าน

27 สิงหาคม 2563 เวลา 1400 น
รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านห้วยม่วงหมู่ที่ 5 ตำบลแม่ นาวาง อำเภอ แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีโรคติดต่อระบาดในหมู่บ้านทำให้หมูตายติดต่อกันมาเรื่อยๆ ทางนายวีรเดช เลมุข ผู้ใหญ่บ้านห้วยม่วงหมู่ที่ 5 ได้เข้าทำการแจ้งให้กับทางปศุสัตว์อำเภอแม่อายทราบ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน โดยเข้ามาทำการพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ เล้าหมู แรกๆก็วันละตัว สองตัว มากขึ้นทุกวัน ทางปศุสัตว์อำเภอแม่อาย ได้เข้ามาให้ความรู้และการปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไปในพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้ทำการประชุมทุกคนในพื้นที่ 200 กว่าครัวเรือน ซึ่งชาวบ้านหมู่บ้านนี้ก็ได้ร่วมใจกันทำการกำจัดหมูที่กำลังป่วยทั้งหมู่บ้าน ทำการกำจัดหมูแล้วทำการฝังกลบทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อและใช้ปูนขาวทำการใส่ในหลุมที่ฝังหมู โดยฝังลึกมากกว่า 1 เมตร

แล้วพ่นยาฆ่าเชื้อโรคหน้าหลุมและใส่ปูนขาวกลบหน้าหลุมอีกชั้นหนึ่ง ทางนายวีรเดช เลมุข ผู้ใหญ่บ้านห้วยม่วงหมู่ที่ 5 ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจดูเรือนโรงเลี้ยงหมูของชาวบ้านซึ่งไม่มีหมูแล้ว แต่จะทำการพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นช่วงๆประมาณ 3 เดือนถึงจะทดลองนำลูกหมูมาเลี้ยงก่อนสักตัวสองตัว ถ้าไม่ตายก็จะให้ชาวบ้านนำหมูมาเลี้ยงต่อไปหลัง3 เดือน ทราบจากนายวีรเดช เลมุข ผู้ใหญ่บ้านห้วยม่วงหมู่ที่ 5 ว่าชาวบ้านไปร่วมพิธีชนเผ่าในหมู่บ้านที่ติดกัน ในพื้นที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย แล้วกินอาหารแบบชนเผ่าร่วมกันในพิธี แล้วมีการนำเนื้อหมูพันธ์เหมยซาน ซึ่งชนเผ่าจะนิยมนำมาทำอาหารเลี้ยงสู่กัน ห่อกลับมาที่บ้านซึ่งไม่ทราบว่าหมูนั้นติดโรคระบาด จึงได้ทำให้เกิดการระบาดทั้งหมู่บ้านหมู่จำนวนกว่า30 ตัว ต้องทำการกำจัดเพื่อป้องกันการระบาดต่อไป หมู่บ้านห้วยม่วงอยู่ไกลจากหมู่บ้านอื่น 13 กิโลเมตร

คาดว่าจะไม่มาติดต่อกับหมูฟาร์มของชาวบ้านนอกพื้นที่แน่นอนเพราะหลายฟาร์มทางเจ้าของได้ทำการป้องกันหมดแล้วมีการปิดเรือนโรงมิดชิด ห้ามคนสัตว์เข้าออกโดยไม่มีการป้องกัน มีการพ่นยาฆ่าเชื้อสำหรับรถ คน ที่เข้าออกฟาร์ม ทราบจากทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แม่อายว่าเนื้อสุกรรับประทานได้แต่ต้องทำให้สุก อย่าทานดิบ โรคที่ระบาดนั้นเป็นการระบาดภายในหมู่บ้านเท่านั้นเป็นหมูเหมยซาน ที่ชนเผ่านิยมเลี้ยงเพื่อนำมาทำพิธีต่างๆของกลุ่มชนเผ่า ยังไม่มีการติดต่อกับหมูฟาร์มไดไดในเวลานี้ ขอชาวบ้านอย่าตื่นตระหนก โรคนี้ไม่ติดต่อมนุษย์ แต่สามารถเป็นพาหะโรคได้ ทั้งสุนัข ไก่ นก แมว และคน ล้อรถยนต์จักรยาน เหล่านี้สามารถติดไปแล้วระบาดต่อได้ แต่ได้ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งหมู่บ้านแล้วรับรองว่าปลอดภัย ( พื้นที่ที่ฝังหมูเจ้าหน้าที่ห้ามเข้ากลัวจะนำเชื้อไปติดแหล่งอื่นๆ)