อุทัยธานี -เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมผู้นำไม่อยู่เฉย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเก็บตัวอย่าง ผงเกล็ดขาวที่ไร่นาของชาวบ้าน คาดสารเคมี ส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน

อุทัยธานี -เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมผู้นำไม่อยู่เฉย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเก็บตัวอย่าง ผงเกล็ดขาวที่ไร่นาของชาวบ้าน คาดสารเคมี ส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน

เมื่อเวลา 13.00.น. ของวันที่ 26 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปยังหมู่บ้านเขาผาลาด หมู่ 1 ต.พลวงสองนาง อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ได้พบกับนางสาวมณฑา สุวรรณพยัคฆ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ นายพงศกร ภู่วงษ์งาม นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล นายเชิด พูลพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลพลวงสองนาง นายทองหล่อ อิณทรวัณนี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลพลวงสองนาง และ นายจำลอง เทียมจันทร์ กำนันตำบลพลวงสองนาง นางสาว ณภัทร เตยหอม ผอ.รพ.สต.บ้านเขาผาลาด เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ไปยังบ้านนางพรนภัส ชุมศรี อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 9/2 หมู่ 1บ้านเขาผาลาด ต.พลวงสองนาง อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี หนึ่งในชาวบ้านที่เป็นผู้เดือดร้อนจากผงเกล็ดขาว คล้ายสารเคมี หวั่นได้รับอันตราย เนื่องจาก 3 วัน แล้ว ผงเกล็ดขาว ยังไม่ละลาย รวมกว่า 90 ไร่ หากลมปลิวมา แล้วเกิดละอองฝุ่นคลุ้ง เข้าร่างกายมนุษย์ และสัตว์ หวั่นได้รับอันตราย ช่วงระหว่างรอผล ก็จะนำสัตว์ไปเลี้ยงไว้ที่คอกก่อน

นางสาวมณฑนา สุวรรณพยัคฆ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ได้เปิดเผยให้กับชาวบ้านว่า เบื้องต้นว่า ทางชุดเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างสารผงเกล็ดสีขาว จะทำการส่งพิสูจน์ให้กับทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 3 นครสวรรค์ ให้ตรวจดูสารดังกล่าว ว่าเป็นสารประเภทอะไร มีอันตรายหรือไม่ หลังจากทราบผลแล้ว จะทำการให้ผู้นำชุมชนของหมู่บ้านมาประกาศออกเสียงตามสายให้ทราบโดยทั่วกัน

ส่วนในส่วนของ นางพรนภัส ชุมศรี ที่เป็นตัวแทนของชาวบ้าน รู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ได้หน่วยงานลงมาพื้นที่ เพื่อเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบให้กับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านต้องวิตกกังวลใจ จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย ไม่ต้องมากังวลใจเรื่องสัตว์เลี้ยงถ้ากินไป หรือเกิดอันตรายไป ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านดีใจที่หน่วยงานลงมาดูแลในจุดนี้ได้

ภาพ-ข่าว ภาวิณี ศรีอนันต์ รายงาน 0987817019
1 สัมภาษณ์ นางสาวมณฑา สุวรรณพยัคฆ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
2 สัมภาษณ์ นางพรนภัส ชุมศรี ชาวบ้าน