ผอ.รพ.ตากใบแจงเหตุร้องเรียนหมอลืมอุปกรณ์ในเหงือก

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผอ.รพ.ตากใบแจงเหตุร้องเรียนหมอลืมอุปกรณ์ในเหงือก

นายแพทย์สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผอ.โรงพยาบาลตากใบ จ.นราธิวาส ได้ชี้แจงกรณีนางกฤติกา ฤทธิ์ขันธ์ อายุ 33 ปี แม่บ้านตำรวจ สภ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ได้ร้องทุกข์ผ่านผู้สื่อข่าวเมื่อ 5 ปีก่อน ได้มาผ่าฟันคุดกับทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลตากใบ

และได้ระบุว่าหมอได้ลืมหัวกรอฟันอยู่ในเหงือก จนปัจจุบันมีอาการชาที่ปากลามถึงหูและประสาทนั้น ว่า ผมก็พึ่งทราบเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อตั้งแต่ปี 2558 และไม่มีเรื่องร้องเรียนต่างๆเข้ามา จึงไปสืบข้อเท็จจริงก็คือ ผู้ป่วยที่มารักษาตอนต้นเดือนมกราคมมาผ่าฟันคุด ก็เกิดอุบัติเหตุคนกรอหัก จากการสอบถามทางฝ่ายทันตกรรม ก็หักเข้าไปในร่องฟันทำให้มีปัญหา หมอฟันก็ได้มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลนราธิวาส ซึ่งการผ่าเอาหัวกรอฟันออกมันไม่คุ้มกับการที่จะปล่อยให้คาอยู่ ซึ่งหมอได้อธิบายให้ผู้ป่วยฟังแล้ว หลังจากนั้นให้ผู้ป่วยมาติดตามอาการอีกครั้งหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ในปีเดียวกัน จนผู้ป่วยได้หายไปเลยจนกระทั่งมีการร้องเรียนขึ้น ผมก็เห็นใจผู้มารับบริการที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ผมว่ามันไม่น่าจะเป็นเรื่องของความผิดพลาด มันเป็นเรื่องของอุบัติเหตุมากกว่า

นอกจากนี้นายแพทย์สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผอ.โรงพยาบาลตากใบ ได้กล่าวอีกด้วยว่า การดำเนินการต่อไปคือ หมอที่ผ่าฟันคุดให้ผู้ป่วยได้ย้ายออกไปจากโรงพยาบาลตากใบในกลางปีเดียวกัน ไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่โรงพยาบาลควนเนียง จ.สงขลา ก็ได้อยู่กับเรา 2 ถึง 3 ปี เป็นคนอัธยาศัยและมนุษย์สัมพันธ์ดี ไม่เคยมีปัญหามาก่อน อันนี้ก็ต้องสืบข้อเท็จจริง ผมก็คงให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาเรื่องทันตสุขภาพมาก มีความต้องการทันตแพทย์เยอะ ผู้ที่มาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละ ผมคิดว่าทางราชการต้องมาดูแลทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งผมได้พูดคุยกับคุณหมอท่านนี้ก็ได้ชี้แจงให้ตนทราบว่า ถ้าเอาออกกับการคงอยู่ไว้ การที่จะเอาคงอยู่ไว้ดีกว่าที่จะไปผ่าออก ซึ่งหากผู้ป่วยไม่สบายใจน่าที่จะน่าที่จะไปพบหมอหรือผู้เชี่ยวชาญที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ เพื่อให้ความสบายใจของท่าน