ตราด/ คลื่นลมแรงซัดโลมากระแทกหินตายกู้ภัยจับดองน้ำแข็งรอเจ้าหน้าที่

,ตราด/ คลื่นลมแรงซัดโลมากระแทกหินตายกู้ภัยจับดองน้ำแข็งรอเจ้าหน้าที่

วันที่ 27 มิถุนายน 2562
ตราด/เหตุคลื่นลมแรงซัดโลมากระแทกหินตายลอยในทะเลรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา วันที่ 27 มิถุนายน 2562 สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขต 2 อำเภอคลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากนายอิด พุทธเกสร อายุ 57 ปี เป็นชาวประมงพื้นบ้านอยู่หาดศาลเจ้า ว่าพบโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ลอยใกล้ชายหาด บ้านหาดศาลเจ้า ม.3 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ขอให้มาตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ
ไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณทะเลริมเขื่อนกันคลื่นบ้านหาดศาลเจ้า พบโลมาลอยอยู่ 1 ตัว จึงให้นายบุ่ย บุญช่วย ลูกบ้าน ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือเล็กออกไปนำโลมาตัวดังกล่าวเข้าฝั่ง และพบว่า เป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบเพศเมีย ความยาว 130 ซม. อายุประมาณ 3-4 ปี มีบาดแผลที่บริเวณศรีษะและลำตัว เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 1 วัน สภาพซากโลมายังดูสดไม่เน่าเบื่อย จึงช่วยกันนำใส่ถังดองน้ำแข็ง แช่เย็นไว้รอเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นจึงแจ้งไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ยอง ให้มาตรวจสอบ หาสาเหตุที่แน่ชัดกับการเสียชีวิตของโลมาอีกครั้ง
นายอิด พุทธเกสร ผู้พบโลมาเล่าให้ฟังว่า มานั่งตกปลาอยู่บริเวณเขื่อนกันคลื่น ในช่วงคลื่นลมแรง และเห็นโลมาตัวดังกล่าวลอยอยู่ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบ ขณะนายอาทิตย์ หนองแพ เจ้าหน้าที่กู้ภัย สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากคลื่นชมแรง ซัดให้โลมาตัวดังกล่าวพลัดหลงจากฝูง เข้ามาใกล้เขื่อนกันคลื่น และถูกแรงคลื่นซัดเข้ากระแทกกับเขื่อนที่เป็นโขดหิน จนเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นรอให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ.ยองมาทำการชันสูตรอีกครั้ง

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค จ.ตราด โทร 086-1399631 (เหม่ง)