จ.ราชบุรี/อธิบดี พช.หนุน “GLO” ชวนช้อป ผ้าทออัตลักษณ์ชาวกะเหรี่ยงกว่า 100 ปี อินเทรนด์ เคียงคุณค่า ร่วมสมัย

จ.ราชบุรี/อธิบดี พช.หนุน “GLO” ชวนช้อป ผ้าทออัตลักษณ์ชาวกะเหรี่ยงกว่า 100 ปี อินเทรนด์ เคียงคุณค่า ร่วมสมัย

วันที่ 26 กันยายน 2564
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า “จากการที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ดำเนินการสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาผ้าไทยโดยเสมอมา เกิดการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญารักษาขนบประเพณี ส่งผลให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในชุมชน อันเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ให้มีความมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนในห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจระดับประเทศ นั้น”
“วันนี้ นอกเหนือจากผ้าไทยที่ได้มีการอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาคนไทยแล้ว ยังมีชุมชนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นกว่า 100 ปี ที่น่าสนใจ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาวกะเหรี่ยง ชื่อชุมชนบ้านท่ามะขาม ตั้งอยู่ที่ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี คนในชุมชนมีทั้งคนที่ถือสัญชาติไทยและสัญชาติกะเหรี่ยง ผู้ที่ถือสัญชาติไทยส่วนใหญ่ล้วนสืบทอดมาจากบรรพชนชาวกะเหรี่ยงเช่นกัน แต่เกิดในแผ่นดินไทยจึงได้สัญชาติไทย ซึ่งได้ฟูมฟักพัฒนาขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาต่างๆ สู่สายลมแห่งชีวิต

ที่สะท้อนเรื่องราวพิธีกรรม ซึ่งหากใครได้ไป จะได้ชม บรรยากาศในหมู่บ้านมีความสงบร่มรื่นและแวะชมจุดทอผ้าบ้านแม่ตาแอ ที่ได้ฟูมฟักและพัฒนาภูมิปัญญาการทอผ้าให้ทรงคุณค่า ร่วมสมัย โดยยังคงกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี สรรค์สร้างเป็นเสื้อคลุมแนวแฟชั่นเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย โดดเด่นทั้งความสวยงาม การใช้สอย และคุณค่าเชิงอารมณ์ เป็นเสื้ออัตลักษณ์ชาวกะเหรี่ยง In Trend…ให้ความสุขจากชุมชน โอบกอดคุณในทุกครั้งที่สวมใส่ โดยเฉพาะผ้าทออัตลักษณ์ชาวกะเหรี่ยง ลายขอพระราชทาน ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณพระราชทานแบบลายผ้าแก่ช่างทอผ้า ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และสื่อความหมายถึง การส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคน และพระราชทานพระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าได้ ” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ผู้ที่สนใจ “ชม ชิม ช้อป” สินค้า อาหาร การท่องเที่ยว “วิถีกะเหรี่ยง เคียงธรรมชาติ” ของชุมชนชุมชนบ้านท่ามะขามสามารถติดต่อได้ที่ Facebook: โอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธาร หรือโทร. 090-1399905 (ผู้ใหญ่บี) / คุณภัรพงค์ วงค์กิจเกษม : ผู้ใหญ่ป่าน โทรศัพท์ : 061-0871-887 / ปชส.ตลาด : 064-985-7533

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน