“กรมเจรจาฯ” จับมือ “สภาเกษตรกรแห่งชาติ” ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดันสินค้าช้างเผือกถั่วลายเสือ เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA รุกตลาดการค้าเสรี

🛑“กรมเจรจาฯ” จับมือ “สภาเกษตรกรแห่งชาติ” ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดันสินค้าช้างเผือกถั่วลายเสือ เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA รุกตลาดการค้าเสรี

========
🔻🔻🔻🔻
วันนี้ (26 ส.ค. 65) เวลา 10.00 น. นางสาวบุณิกา เเจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ดำเนินโครงการ “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรคือ สภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่พบหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่มีคุณภาพของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และพร้อมส่งออกไปตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ถั่วลายเสือของวิสาหกิจชุมชนภูมิไทย เป็นสินค้าที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นเครือข่ายของกรม เข้าร่วมออกงาน FTA Fair จำหน่ายสินค้าและจับคู่ธุรกิจที่ศูนย์การค้าสินค้าชั้นนำในกรุงเทพฯ ที่กรมจัดทุกปี โดยได้เตรียมตัวส่งออกสินค้าไปตลาดมาเลเซีย

นางอรมน กล่าวว่า กรมฯได้ดำเนินโครงการดังกล่าวในรูปแบบการจัดสัมมนาและการลงพื้นที่ในภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการ และพัฒนาเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนให้เป็นผู้ประกอบการ ที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

และดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ที่ต้องให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องอาหารปลอดภัย การตรวจสอบย้อนกลับ การรักษาสิ่งแวดล้อม การผลิตที่ลดการสิ้นเปลือง การนำกลับมาใช้ใหม่ สินค้า BCG และเน้นความสะดวกของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้สินค้าที่ผลิตออกมามีตลาดรองรับ

การลงพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งนี้ กรมฯได้พบหารือกับวิสาหกิจชุมชนภูมิไทยถั่วลายเสือ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ผู้ผลิตถั่วลายเสือ ป๊อบคอร์นดอย และถั่วเสือซ่อนลาย ซึ่งพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีความได้เปรียบด้านความเหมาะสมของสภาพดินและอากาศเย็นในพื้นที่เพาะปลูก ปลูกมากใน 4 อำเภอ คือ เมืองแม่ฮ่องสอน ปางมะผ้า ปาย และขุนยวม โดยวิสาหกิจชุมชนได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผลิตเน้นกระบวนการคั่วด้วยเกลือดำและใช้ ใช้วัตถุดิบถั่วที่สดใหม่ และปรุงแต่งรสชาติไม่มาก จึงทำให้ถั่วลายเสือมีคุณภาพเฉพาะที่มีเมล็ดใหญ่ เนื้อแน่น มีรสชาติหวาน มัน กรอบ และมีคุณประโยชน์เป็นแหล่งโปรตีนสูงและเพิ่มน้ำนมให้กับสตรีมีบุตร จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร