พะเยา สุดแปลก!! ดต.ใช้เวลาว่างเลี้ยงอ้น (ตุ่นอ้น)

พะเยา สุดแปลก!! ดต.ใช้เวลาว่างเลี้ยงอ้น (ตุ่นอ้น)

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดต.สังกัดกก.ตร.ภ.จ.พะเยา ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำงาน เพาะพันธ์ุอ้น หรือตุ่นอ้น สร้างรายได้ โดยขยายพันธ์ุจำหน่ายเป็นพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุ และอ้น หรือ ตุ่นอ้น เป็นที่ต้องการของตลาดมากสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี

ด.ต.สมบูรณ์ ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ยงขยาย อ้นหรือตุ่นอ้น ในพื้นที่บ้านของตัวเอง ให้เป็นที่เพาะพันธุ์อ้นหรือตุ่นอ้น โดยจะเลี้ยงแบบบ่อซีเมนต์ ทำการเพาะขยายพันธ์ุอ้น หรือตุ่นอ้น และเป็นที่ต้องการของตลาด ที่นิยมนำไปเลี้ยงไว้ดูเล่น สำหรับอ้นหรือตุ่นอ้นเป็นสัตว์ฟันแทะมีรูปร่างคล้ายหนูขนาดใหญ่ มีลักษณะลำตัวกลม อ้วน ป้อม ขนสีน้ำตาล ตาและหูเล็ก ขาและหางสั้นไม่มีขน ฟันแทะคู่หน้ามีขนาดใหญ่เห็นได้ชัด รูปร่างโดยรวมคล้ายกับหนูและตุ่น มีความน่ารักในหน้าตา ชอบอาศัยอยู่ใต้ดินหรือโพรงไม้

ด.ต.สมบูรณ์ เล่าว่า ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน และวันหยุด เริ่มเลี้ยงและขยายพันธ์ุอ้นหรือตุ่นอ้นซึ่งอ้นเป็น สัตว์ชนิดเดียวกับหนูหรือตุ่น เริ่มเลี้ยงมาประมาณ 2 ปี โดย จะเลี้ยง ปล่อยลงบ่อซีเมนต์และให้อาหารเป็นพวกข้าวโพด อ้อย และอาหารหมู ส่วนมากจะเลี้ยงเป็นอ้นอนุรักษ์อ้นสวยงาม สำหรับอ้นหรือตุ่นอ้นที่เลี้ยงไว้ทำการขยายพันธ์ุ ปัจจุบันมีกว่า 30 ตัว โดย หลังจากอ้นอย่านมประมาณ 45 วัน จะเริ่มขาย ราคาเริ่มต้นคู่ละ 3,000 -4,000 บาท และหากเป็นอ้นใหญ่ขึ้นไป พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โตเต็มที่ประมาณ 7-8 กิโลกรัม ขายคู่ละ10,000-15,000บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งอ้นที่เลี้ยงเป็นที่ต้องการของตลาด สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันก็มีผู้สั่งซื้อทางออนไลน์ จนไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด