เจ้าหน้าที่ไทย-เมียนมา!! หารือเตรียมความพร้อมการเปิดด่านพรมแดนแม่สาย

!!เจ้าหน้าที่ไทย-เมียนมา!! หารือเตรียมความพร้อมการเปิดด่านพรมแดนแม่สาย

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.63 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ TBC ไทย-เมียนมา – หอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมหารือเตรียมความพร้อมในการเปิดด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ด้านชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับ นาย HTUN HTUN NAING หัวหน้าตรวจค้นเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เมียนมา และหน่วยงานที่เกียวข้อง ณ โรงแรมแม่โขงเดลต้า
โดยเจ้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ประเทศ ต้องปิดด่านพรมแดน ปิดการสัญจรข้ามแดนระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นตามดำดับ แต่ก็ยังต้องมีการเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อยู่ตลอด โดยถ้าหากทางรัฐบาลไทย มีประกาศให้เปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ทางเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ก็มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรเครื่องมืออุปกรณ์ แต่อาจจำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรการในการเดินทางข้ามแดนในรูปแบบใหม่ ที่ต้องวางมาตรการดังนี้ 1.มาตรการ ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร จัดเจลแอลกอฮอล์ให้เพียงพอ 2. มาตรการจะอนุญาตให้คนสัญชาติเมียนมาเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนไม่เกินวันละ 5,000 คน และต้องผ่านจุดคัดกรองสัมภาษณ์ของทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคระหว่างประเทศ รวมทั้งเพื่อลดความแออัดในการสัญจรในการข้ามแดน 3. มาตรการจำกัดพื้นที่ โดยจะอนุญาตให้คนสัญชาติเมียนมา เดินทางข้ามแดนมา และในอยู่ในเฉพาะพื้นที่แม่สายเท่านั้น ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ อ.แม่สาย เด็ดขาด
4. มาตรการ จำกัดเวลา โดยจะอนุญาตให้คนสัญชาติเมียนมา ที่จะเดินทางเข้าแดนมายัง อ.แม่สาย ได้เพียง 1 วัน และจะต้องเดินทางกลับไปยังประเทศเมียนมา ในวันเดียวกัน (อาจจะกำหนดให้ปิดด่านพรมแดนใหม่ในเวลา 18.00 น.) ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ รอฟังข่าวสารของทางรัฐบาลไทย-เมียนมา อย่างถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง ความคืบหน้าทางทีมข่าวแม่สายนิวส์ออนไลน์จะได้รายงานให้ทราบกันต่อไป

//////////////////////////////////////////////////////////////////////
แหล่งข่าวจาก – ปกครองแม่สาย
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ /////////// รายงาน /////////////////