รอง ผอ.รมน.ภาค4ตรวจสถานีตำรวจน้ำถูกโจรใต้แจงเชื่อมโยงภัยแทรกซ้อน

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รอง ผอ.รมน.ภาค4ตรวจสถานีตำรวจน้ำถูกโจรใต้แจงเชื่อมโยงภัยแทรกซ้อน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 65 วันที่26พ.ค.65 พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินมายังสถานีตำรวจน้ำตากใบ ม.1 ต.เจ๊ะเห เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุและสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีพลตำรวจตรีแวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง พบความสูญเสียที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ของทางราชการ และรถยนต์ส่วนตัว รวมไปถึงอาคารสถานีถูกกระสุนปืนของคนร้ายจำนวนหลายจุด ก่อนที่พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ภายหลังจากที่เรามีกระบวนการพูดคุยในช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา ซึ่งตลอดตั้งแต่ช่วงรอมฎอนและภายหลังเดือนรอมฎอน พบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวมีเพียง 10 กว่าครั้ง เป็นคดีความมั่นคงเพียง 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามจากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตระหนกให้สังคมเป็นอย่างมาก และจากลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบเช่นเดียวกับกองกำลังของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่เคยก่อเหตุในรูปแบบดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง
“ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นคำถามของสังคมว่าเกิดจากอะไร คงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบในเรื่องของการวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นสาเหตุซึ่งเรามองไว้ 2 ประเด็น

ประเด็นที่ 1 เป็นปัจจัยที่เกิดจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข อาจเกิดจากกลุ่มที่ตกกระบวนการพูดคุย ประเด็นที่ 2 เจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักในเรื่องของการตอบโต้ผลจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปจัดการกับภัยแทรกซ้อนในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา เรามีการเปิดแผนในการเข้ากวาดล้างธุรกิจผิดกฎหมายหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอตากใบ ได้ตรวจสินค้าหนีภาษี ไม่ว่าจะเป็นสุรา บุหรี่หรือแม้กระทั่งน้ำมันหนีภาษี และล่าสุดได้มีการตรวจค้นพร้อมกัน 29 จุด ในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเฉพาะในส่วนของอำเภอตากใบ เราสามารถตรวจค้นจำนวน 7 จุด และการจับกุมแรงงานต่างด้าว 387 คน และผู้นำพาอีก 10 คน ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้กลุ่มที่เสียผลประโยชน์ใช้โอกาสในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงก็เป็นได้ จึงขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการรวบรวมวัตถุพยาน รวมทั้งการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดควบคู่ไปกับการตรวจสอบข้อมูลด้านการข่าวเชิงลึก เพื่อที่จะคลี่คลายและสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งจะนำเรียนให้ประชาชนได้ทราบต่อไป” พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว