ชาวตลาดมูโนะเริ่มเก็บกวาดบ้านหลังชลประทานระดมเครื่องจักรกลปิดทางน้ำ ส่วนชมรมอิหม่ามลงพื้นที่แจกถุงยังชีพซับน้ำตา

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ
ชาวตลาดมูโนะเริ่มเก็บกวาดบ้านหลังชลประทานระดมเครื่องจักรกลปิดทางน้ำ ส่วนชมรมอิหม่ามลงพื้นที่แจกถุงยังชีพซับน้ำตารายงานข่าวความคืบหน้าอันเกี่ยวเนื่องจากพนังกั้นน้ำชำรุด ที่บริเวณหลังกูโบลูโบะกูแว ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในช่วงคืนของวันที่ 20 ธ.ค. 64 จากกระแสมวลน้ำป่าที่เชี่ยวกราก จนน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ 2 จุด คือ ที่ตลาดมูโนะ ม.1 และบ้านปรือมง ม.3 ต.มูโนะ จนบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนได้รับความเสียหาย ล่าสุด นายสหรัฐ เงินสง่า ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ระคมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกล ลงพื้นที่ดำเนินการใช้รถแบกโฮ และ รถ เจ.ซี.บี. ลำเลียง BIG BAG ซ้อนทับกันใช้เป็นฐานแล้วนำดินมาถม เพื่อเข้าดำเนินการใช้เป็นพนังกั้นน้ำแทนของเดิมที่ชำรุด ซึ่งการดำเนินการในช่วงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ใช้ BIG BAG จำนวนกว่า 200 ถุง และใช้ดินถมกว่า 900 คิว จนสามารถปิดกั้นทางน้ำไหลเข้าสู่ตลาดมูโนะได้

และหลังจากชลประทานสามารถปิดกั้นทางน้ำไหลช่วงพนังกั้นน้ำพังเสียหาย ไม่ให้กระแสน้ำไหลทะลักเข้าพื้นที่ตลาดมูโนะได้สำเร็จ ขยายผลทำให้บ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนภายในตลาดที่มีระดับน้ำท่วมขังได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็วจนแห้งขอด ชาวบ้านจึงได้พากันเก็บกวาดขยะมูลฝอยและดินโคลนที่มากับกระแสน้ำ รวมทั้งเก็บซากข้าวของเครื่องใช้ที่ยกหนีน้ำไม่ทัน ซึ่งอยู่ในสภาพได้รับความเสียหาย ขนย้ายออกมาวางหน้าบ้านพัก เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบต.มูโนะ นำรถขยะมาขนย้ายเพื่อเอาไปทิ้ง เหลือเพียงส่วนอาคารที่ตั้งของ สภ.มูโนะและบ้านของประชาชนอีก จำนวนกว่า 10 หลัง ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่อีกเพียงเล็กน้อย แต่ประชาชนก็ทยอยเก็บกวาดและขนย้ายข้าวของที่เสียหาย เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเก็บกวาดเช่นกัน
ส่วนค้าขายต่างๆหลังจากสภาวะน้ำท่วมได้ลดระดับลง เจ้าของร้านก็ได้เปิดร้านค้านำสินค้าที่ถูกน้ำท่วมมาตั้งจำหน่ายในราคาถูก อาทิ ของเบ็ดเตล็ด เครื่องครัว

ไม้ถูกพื้น แปรงและไม้กวาด ซึ่งชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมแห่มาซื้อสินค้า เพื่อนำไปใช้เป็นอุปกรณ์ในการเก็บกวาดบ้านหลังน้ำลด
นอกจากนี้แล้ว นายมูฮำหมัด สันมาน ประธานชมรมอิหม่าม อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สจ.นราธิวาส และนายอับดุลลาเต๊ะ จาแล ได้ร่วมกันนำเครื่องอุปโภคบริโภคและน้ำดื่ม จำนวน 115 ชุด ที่ได้รับบริจาดจากพี่น้องประชาชน นำขึ้นรถยนต์กระบะมาตระเวนแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหลังมัสยิดปอเนาะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนักสุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นทางน้ำไหลผ่านและมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร