ชาวตากใบจัดงานครบรอบ18ปีรำลึกเหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ยันจะจัดจนหมดอายุความทางคดี

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวตากใบจัดงานครบรอบ18ปีรำลึกเหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ยันจะจัดจนหมดอายุความทางคดี

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 ต.ค. 65 นางแยนะ สะแลแม เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคม เพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกับชาวบ้านและญาติของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 ที่ผ่านมา ร่วมจัดกิจกรรมงานรำลึกครบรอบ 18 ปี โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 78 คน สูญหาย 7 คน และถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน 1,.370 คน ณ บริเวณศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดตาดีกาอิฮซัน บ้านจาเราะ ม.1 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส อย่างเรียบง่ายท่ามกลางฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีการจัดอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนได้รับประทาน รวมทั้งมีการประกอบพิธีละหมาดฮายัต เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้เป็น พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 มอบเงินเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังมี ว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.ตากใบ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัน อดีต NGO ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานครนายเจ๊ะซู ดาโอะ ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ เขต 2 จ.นราธิวาส

รวมทั้งกลุ่ม NGO จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวชาวบ้านได้บริจาดเงินผ่านทางนางแยนะ ซึ่งไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ นางแยนะ กับตัวแทนชาวบ้านและเด็กๆ ได้ร่วมกันปล่อยลูกโป่งสีขาว เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติปิดกิจกรรมของงานที่จัดขึ้น
ด้านนางแยนะ สะแลแม เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคม เพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบว่า ในส่วนทางด้านคดีซึ่งจะหมดอายุอีก 2 ปี ข้างหน้า แต่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองยังไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้นั้น ตอนนี้ชาวบ้านยังไม่คิดเรื่องการฟ้องร้อง ซึ่งทางองค์ต่างๆได้ถามถึงเรื่องนี้ แต่ชาวบ้านยังเงียบเพราะไม่รู้จะเริ่มต้นที่ไหนและหาใคร ส่วนงานที่จัดขึ้นเป็นการจัดเพื่อให้ชาวบ้านไม่ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นประวิติศาสตร์ที่เราไม่ลืม ถ้าเราไม่จัดชาวบ้านคนนอกเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเราจะจัดอีก 2 ปี ซึ่งถือว่าอายุความทางคดีหมดแล้ว และตนเองก็แก่แล้วด้วย