พะเยา เหลือเชื่อ!พระเจ้าทันใจแกะสลักด้วยหิน โบราณอายุ 152 ปี ประทับติดดิน องค์เดียวในล้านนา

พะเยา เหลือเชื่อ!พระเจ้าทันใจแกะสลักด้วยหิน โบราณอายุ 152 ปี ประทับติดดิน องค์เดียวในล้านนา

วันที่ 25 ต.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดพระธาตุจอมทอง ตั้งอยู่ในเขต ต.เวียง ต.ต๋อม และ ต.ท่าวังทอง รวม3ตำบล อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อและแปลก โดยทางทิศเหนือ เขต ต.ต๋อม ทิศตะวันออกเขต ต.ท่าวังทอง และทิศใต้-ทิศตะวันตก เขต ต.เวียง มีพระเจ้าทันใจหินทรายแกะสลักด้วยหินทรายทาด้วยสีทองเหลืองอร่ามประทับนั่งกับพื้นดิน โดยมีประตูกระจกปิดไว้ ภายใน วิหารน้อย วัดพระธาตุจอมทอง

สำหรับพระเจ้าทันใจ สร้างโดยเจ้าหลวงอินทะชมภู เจ้าหลวงเมืองพะเยา ในยุคโบราณให้สกุลช่างพะเยา แกะสลักด้วยหินทรายให้เสร็จภายในวันเดียว จึงเรียกว่าพระเจ้าทันใจ เมื่อปีพ.ศ 2413รวม อายุ 152ปี ซึ่งเป็น พระพุทธรูปหินทราย องค์เดียวในล้านนา ที่ประทับนั่งกับพื้นดิน มีขนาดหน้าตัก 1เมตร ๔ เซนติเมตร สูง1.5เมตร

พระเจ้าทันใจประทับอยู่ในซุ้มก่ออิฐครอบไว้ ภายในวิหารน้อย ในวัดพระธาตุจอมทอง พระเจ้าทันใจ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่สามารถดลบันดาลให้สมหวังในสิ่งที่ต้องการอย่างรวดเร็วส่วนมากจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ และเรื่องธุรกิจการค้าขายการเจรจางานสำเร็จชาวบ้านจึงนิยมนำดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัยดอกมะลิ ดอกดาวเรืองหรือไข่ไก่ต้ม จำนวน 99 ฟอง หรือ 108 ฟองหรือผลไม้ 9 อย่างมาถวายและ อธิษฐานขอพร เป็นประจำทุกวัน