หมอกควันไฟป่าอินโดเริ่มมีผลกระทบที่นราธิวาสแล้ว

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

หมอกควันไฟป่าอินโดเริ่มมีผลกระทบที่นราธิวาสแล้ว

สำหรับความคืบหน้ากรณีสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย แผ่ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์นั้น ล่าสุดรายงานข่าวจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า บรรยากาศโดยภาพรวมบนท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มจากสภาวะหมอกควันไฟป่าสีขาวแผ่กระจายปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ แม้ว่าในช่วงคืนที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ ก็ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสแล้ว เนื่องจากวันนี้มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในอันดับที่ 2 ของพื้นที่ภาคใต้ โดยค่ามาตรฐานฝุ่นละอองขนาดเล็กที่แผ่ปกคลุมบรรยากาศมากที่สุดอยู่ที่ อ.เมือง จ.ยะลา โดยค่า PM 2.5 อยู่ที่ 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ วัดค่าเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากฝนไม่ตกลงมา

และจากการตระเวนสำรวจผลพวงจากกระทบที่มีต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่โรงเรียนผดุงวิทย์ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาล ถึง

ชั้นอนุบาล 3 โดยมีนักเรียนทั้งหมด 238 คน อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 2 ถึง 5 ขวบ พบว่า ในวันนี้นักเรียนต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ทางผู้ปกครองและทางโรงเรียนซื้อให้สวมใส่ เพื่อเป็นการป้องกันอาการภูมิแพ้ที่อาจจะแทรกซ้อนกลายเป็นโรคต่างๆ

โดยในช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนวันนี้ นางวีระวรรณ เตียวตระกูล ผอ.โรงเรียนผดุงวิทย์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมภายในโรงเรียน โดยให้ทางครูได้ชักธงขึ้นเสาช่วงเวลาเคารพธงชาติแทนนักเรียน และให้นักเรียนชั้นต่างๆ เข้าแถวเคารพธงชาติในชั้นเรียน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการสูดดมหมอกควันที่แผ่กระจายปกคลุมในพื้นที่โล่งแจ้ง พร้อมกันนี้ครูก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยในระยะนี้ทั้งที่โรงเรียนและบ้านพักในครั้งนี้ด้วย