(สระแก้ว) – เตือนช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติปางสีดาเข้าพื้นที่ชุมชนเมืองสระแก้ว

(สระแก้ว) – เตือนช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติปางสีดาเข้าพื้นที่ชุมชนเมืองสระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่จับตาช้างป่าจากบริเวณใกล้กับอุทยานแห่งชาติปางสีดา ออกหากินเข้าพื้นที่ชุมชนเมืองสระแก้ว โดยชาวบ้านสามารถถ่ายคลิปขณะเข้าใกล้ชุมชนเมืองไว้ได้
ผู้สื่อข่าวรายงาน นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยว่า ตั้่งแต่ช่วงกลางดึก 1-2 วันที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำด่านเก็บค่าธรรมเนียมว่า พบเห็นตัวช้างป่า จำนวน 1 ตัว ออกหากินบริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมและบ้านพักเจ้าหน้าที่ พิกัด WGS1984 UTM ZONE 48P 0197710E, 1547119N จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ เฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าเข้าไปยังพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา
ทั้งนี้ บริเวณจุดที่พบช้างป่า อยู่ท้องที่หมู่ที่ 7 บ้านคลองน้ำเขียว ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามจนเสร็จสิ้นภารกิจเวลาประมาณ 03.00 น.พร้อมรายงานกรณีดังกล่าวให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) รับทราบแล้ว
สำหรับกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 ต.ท่าแยก อ. เมือง จ.สระแก้ว ว่าได้รับความเดือดร้อน หลังมีช้างป่าขนาดใหญ่ น้ำหนักมากกว่า 4 ตัน บุกเข้าไปกินข้าวเปลือกที่เก็บไว้ในยุ้งฉาง เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา และวิงวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าตรวจสอบและเร่งผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าวให้กลับเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดานั้น คาดว่าจะเป็นช้างตัวเดียวกัน

ล่าสุด เมื่อช่วงวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนเมืองได้พบช้างป่าเข้าไปพื้นที่เมืองสระแก้วชั้นใน ช่วงเวลาประมาณ 04.11 น. โดยนายจำเริญ ไผ่ทองคำ เจ้าของและผู้จัดการโรงแรมแสงจันทร์ ได้ถ่ายคลิปไว้ หลังตื่นนอนลุกมานั่งคุยกับพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงแรม และได้ยินเสียงสุนัขเห่าลักษณะด้วยความกลัววิ่งหนีเข้ามาในโรงแรม จึงเดินออกมาดูพบช้างป่าขนาดใหญ่ กำลังเดินมาตามถนนเทศบาล บ้านคลองจาน-บขส.เทศบาลเมืองสระแก้ว และเดินเลี้ยวไปทาง บขส.จึงได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้แบบกล้า ๆ กลัว ๆ หลังจากนั้นช้างก็เดินหายไป ชาวบ้านจึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลปัญหาดังกล่าวเกรงว่า จะก่อเหตุทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว