พบนายหน้าอ้างเก็บเงินเคลียร์ทหารลอบนำคนไทยข้ามแดนกลับภูมิลำเนา

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พบนายหน้าอ้างเก็บเงินเคลียร์ทหารลอบนำคนไทยข้ามแดนกลับภูมิลำเนา

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่ได้มีการผ่อนปรนให้คนไทยที่ตกค้างอยู่รัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับภูมิลำเนา โดยต้องผ่านการขออนุญาตจากสถานทูตและสถานกงสุลนั้น ในวันนี้ พบว่า ยังมีคนไทยที่ได้ผ่านการขออนุญาตถูกต้อง ทยอยเดินทางข้ามด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก อย่างต่อเนื่องเหมือนในทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ทางภาคอีสานและภาคกลางของประเทศไทย ส่วนคนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีปริมาณลดน้อยลง เนื่องจากส่วนใหญ่จะเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้มีคนไทยที่ตกค้างอยู่ในรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย ที่เป็นกลุ่มขออนุญาตถูกต้อง จำนวน 71 คน ส่วนกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มีการขออนุญาตถูกต้อง และกลุ่มที่ไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ ได้แอบลักลอบแฝงตัวเดินทางข้ามตามทางช่องทางธรรมชาติ มีจำนวน 12 คน เท่านั้น ที่เจ้าหน้าที่ต้องนำบุคคลทั้ง 2 กลุ่ม ไปเข้ากระบวนการคัดกรองโรคและเช็คประวัติ โดยผู้ที่เดินทางข้ามตามช่องทางธรรมชาติ ก็จะถูกเปรียบเทียบปรับคนละ 800 บาท ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปกักตามภูมิลำเนา ส่วนกลุ่มคนไทยที่มีภูมิลำเนาทางภาคอีสานและภาคกลาง เจ้าหน้าที่ก็จะนำตัวไปกักไว้ยังสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.นราธิวาส จัดเตรียมไว้เพื่อดูอาการ 14 วัน

รายงานข่าวจากแหล่งข่าวแจ้งว่า การเดินทางกลับมาของกลุ่มคนไทย ที่แอบลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนานั้น พบว่า มีกลุ่มคนไทยและคนมาเลเซียได้ถือโอกาสตั้งตัวเป็นนายหน้า โดยเรียกเก็บเงินค่าหัวต่อคนรายละ 600 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการอำนวยความสะดวก ส่งตัวกลับทางช่องทางธรรมชาติ ด้วยการนั่งเรือยนต์ข้ามฟากกลับมายังฝั่งไทย โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกจับดำเนินคดี เนื่องจากรายได้ในส่วนนี้จะแบ่งให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตามช่องทางข้ามแนวพรมแดน ซึ่งได้เคลียร์ไว้เป็นการล่วงหน้าแล้ว จึงส่งผลทำให้กลุ่มคนไทยที่เดินทางผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อของกลุ่มนายหน้าดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวผมทราบมาพอสมควร คือจะมีนายหน้าซึ่งอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านของเรา ติดต่อประชาชนคนไทยที่อยากจะเดินทางกลับเข้ามา จะมีบางกลุ่มบางพวกที่หารายได้เล็กๆน้อยๆจากประชาชนคนไทย ซึ่งมีอยู่พอสมควรที่แอบอ้างเคลียร์ทหารไทยและทหารมาเลเซีย พาข้ามกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเรื่องนี้เราเป็นกังวนที่จะพยายามชี้แจง ให้กับประชาชนที่กำลังจะเดินทางกลับเข้ามาได้รับทราบ ขอให้เดินทางเข้าเมืองถูกต้อง อย่าแอบลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติเลย ถ้าท่านเข้ามาผิดกฏหมายเราจับทุกราย เราไม่ได้อำนวยความสะดวกว่าท่านเข้ามาแล้วท่านจะไม่ถูกจับ เราจับหมดทุกคนตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 63 เราจับผู้ที่ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติได้แล้ว 800 ถึง 900 คน