ร้อยเอ็ด สร้างเครือข่ายแห่งความปลอดภัยนำร่อง ในเขตพื้นที่

ร้อยเอ็ด สร้างเครือข่ายแห่งความปลอดภัยนำร่อง ในเขตพื้นที่

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเครือข่ายแห่งความปลอดภัย ในเขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2565 ที่โรงเรียนขัติยะวงษา ตำบลเหนือเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายกฤษฎา มะลิซ้อน ขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายธนบดี ครองยุติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายเรืองศักดิ์ รัตนโภคาสถิต ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด หัวน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน เข้าร่วมงาน

โดย จังหวัดร้อยเอ็ดมีสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อยู่ในอัตราที่สูงโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะพบว่าอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์มากที่สุด จึงได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายแห่งความปลอดภัยในเขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2565

นำร่อง 6 ตำบล ในอำเภอเมือง ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม ถึง 1 เมษายน 2565 เพื่อ เป็นการกระตุ้นเตือนสร้างจิตสำนึกให้ผู้นำชุมชน หมู่บ้านเกิดความตระหนักรู้รับผิดชอบ ดูแลเอาใจใส่สมาชิกในชุมชน ด้วยการควบคุม ตักเตือนคนในชุมชนไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ยานพาหนะ และจะมีการจัดทำโครงการเช่นเดียวกันอย่างต่อเนื่องในอำเภอหนองพอก อำเภอเสลภูมิ และอำเภออื่นๆ ตามลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำหนดแนวทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ มาตรการ 3 ม. ลดอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ ได้แก่ 1ม. มอเตอร์ไซค์ เรื่องลดอุบัติเหตุ ตรวจสอบสภาพรถให้ปลอดภัย ไม่ขับเร็ว อีกทั้ง 2ม. เมาไม่ขับ และ 3ม. หมวกนิรภัย โดยกำหนดให้ใช้ด่านครอบครัวเป็นอย่างแรกในการกำกับดูแล รวมถึงใช้ด่านชุมชน อาสาสมัครร่วมกับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้จากกำนันผู้ใหญ่บ้าน หากเกินขีดความสามารถขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ยานพาหนะซึ่งจะเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
Cr.สำนักงานประชาสำพันธ์ร้อยเอ็ด