พะเยา  รถด่วน หนอนไม้ไผ่ เมนูเด็ด  กิโล ละ 500 บาท 1ปี มี1ครั้ง

พะเยา รถด่วน หนอนไม้ไผ่ เมนูเด็ด กิโล ละ 500 บาท 1ปี มี1ครั้ง

วันที่ 24ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูฝนหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว นี้ เป็นช่วงที่มีการแพร่พันธุ์ของหนอนหน่อไม้หรือรถด่วน ทำให้ชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้พากันออกหาหนอนหน่อไม้หรือรถด่วน ตามในป่าไม้ไผ่รวก เพื่อหาตัวหนอนไม้ไผ่ที่อาศัยซุกตัวอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำออกมาขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี เพราะว่า หนอนไม้ไผ่หรือรถด่วนถือว่าเป็นอาหารเมนูสุดยอดอย่างหนึ่งที่ผู้คนมักจะนิยมชมชอบรับประทาน โดยเฉพาะคนถิ่นเหนือล้านนา ถึงแม้ว่าราคาแพง กิโลกรัมละ 500บาท แต่ก็จะซื้อมาทานกันเพราะถือว่า 1 ปี จะมีเพียงหนึ่งครั้ง และยังเชื่อในด้านโภชนาการว่ามีโปรตีนสูง เมื่อรับประทานแล้วจะมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

จากการสอบถาม ชาวบ้าน ที่ออกหาหนอนไม้ไผ่หรือรถด่วน โดยจะออกหาตาม ป่าไม้ไผ่รวกในผืนป่า โดยสังเกตว่าถ้าต้นไผ่ลำไหนมีตัวหนอนไม้ไผ่อาศัยอยู่ก็จะมีรอยหรือมีรูเจาะตามลำของไม้ไผ่แล้วจะทำการตัดลำไผ่ลำนั้นผ่าออกมาเพื่อเอาตัวหนอนไม้ไผ่หรือรถด่วนออกมา เพื่อนำมารับประทานและจำหน่าย และการหาหนอนไม้ไผ่หรือรถด่วน ส่วนมากจะมีเพียง 1 ปีเท่านั้นโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน และช่วงปลายฝนต้นหนาว เท่านั้น

นางโสภิดา เมืองแก้ว อายุ35 ปีแม่ค้าขาย หนอนไม้ไผ่หรือรถด่วน เล่าว่า เป็นแม่ค้าในหมู่บ้านได้รับซื้อตัว หนอนไม้ไผ่หรือรถด่วน ที่บ้านด้วยจะมีชาวบ้านในหมู่บ้าน พากันนำมาขายให้ซึ่งจะรับซื้อ หนอนไม้ไผ่สดๆ ตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ200- 300 บาท เมื่อซื้อมาแล้วก็จะทำการ เก็บแช่ ในตู้แช่แข็งไว้ เพื่อรอแปรรูปทำให้สุกและนำออกจำหน่ายในราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 450 บาทจนถึง 500 บาท

สำหรับหนอนไม้ไผ่หรือรถด่วน ถือว่าเป็นสุดยอดอาหาร เลิศรส อย่างหนึ่งของเมนูยอดฮิตของชาวเหนือ และผู้นิยมรับประทานนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายอาทิ ทอด คั่วเกลือ ตำน้ำพริก กลับแก้ม กินเล่น โดยมีรสชาติอร่อย กรอบมันและมีโปรตีนสูง อีกด้วย