วิศวกรน้อยทำเครื่องเหยียบเจลกันโควิดเป็นรายได้เสริมช่วงปิดเทอม

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

วิศวกรน้อยทำเครื่องเหยียบเจลกันโควิดเป็นรายได้เสริมช่วงปิดเทอม

สำหรับเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมีนายชยพล เพชรแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศาลาใหม่ ได้นำชมเด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 คน ได้ใช้ห้องเล็กๆหลังอาคารเรียนของชั้นมัธยมศึกษา ผลิตเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบ โดยที่มีนายอับดุลรอมัน เจ๊ะเซ็ง วิทยากรอิสลามศึกษาเป็นผู้ชี้แนะและควบคุมการผลิต เพื่อส่งให้ทันการสั่งจองสินค้าของโรงเรียนต่างๆ ที่ต้องใช้ในช่วงเปิดเทอม รวมทั้งผู้ประกอบการที่เตรียมที่จะเปิดกิจการตามปกติในวันที่ 1 กรกฏาคม 63 ที่จะถึงนี้ เพื่อมีไว้เป็นการป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของไววัสโคโรนา หรือ โควิด 19 ซึ่งโรงเรียนบ้านศาลาใหม่ ได้งบประมาณสนับสนุนจากโครงการโรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และจากทุนฝึกทักษะอาชีพเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ในการส่งเสริมทักษะด้านอาชีพ สร้างโอกาสและทางเลือกให้กับเด็กนักเรียนมีอาชีพติดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงปิดเทอม ซึ่งเด็กนักเรียนทั้ง 2 คน มีฐานะทางบ้านที่ยากจน สามารถนำรายได้ส่วนนี้ไปใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม โดยที่ไม่ต้องเป็นภาระของผู้ปกครอง

สำหรับเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบนี้ โครงสร้างทำจากเหล็กอย่างดี เชื่อมขึ้นรูปให้ความแข็งแรงมั่นคง พ่นสีกันสนิมและสีเคลือบผิวรวมสามชั้น มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าออกแบบ มีความกว้าง30 ซ.ม. ยาว 40 ซ.ม.สูง 120 ซ.ม. มีน้ำหนัก 3 ก.ก. เคลื่อนย้ายง่ายและสะดวก โดยมีต้นทุนอันละ 270 บาท จำหน่ายถูกกว่าตามท้องตลาดตกอันละเพียง 600 บาท โดยทางโรงเรียนจะแบ่งรายได้ให้เด็กนักเรียนตกอันละ 150 บาท ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส ทั้ง 3 เขต มีการสั่งจองไว้ใช้ประจำโรงเรียนแต่ละแห่ง ในช่วงเปิดเทอม โดยไม่รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ แล้วจำนวนกว่า 20 อัน และได้ทยอยมารับสินค้าด้วยตนเองนี้ถึงโรงเรียน

ด้านนายชยพล เพชรแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศาลาใหม่ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้สนับสนุนงบประมาณจากโครงการโรงเรียนประชาคมอาเซียนศึกษาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และจากทุนฝึกทักษะอาชีพเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และทางโรงเรียนมีแนวคิดทำเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบขึ้นมาใช้เอง และเมื่อทางต้นสังกัดทราบจึงได้ทำการประชาสัมพันธ์ จนโรงเรียนต่างๆในสังกัดทราบ จึงได้มีการสั่งจองมา ทำให้เด็กนักเรียนมีรายได้และลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเชื้อโควิด 19 ระบาด

ทั้งนี้หากผู้ใดหรือสถานประกอบการสนใจสั่งซื้อเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบ แล่วจำนวน 13ชุด สามารถติดต่อสั่งซื้อได้กับนางสาวอัญชนา หะยะมิน หัวหน้างานบริหารทั่วไป โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ ได้ทีหมายเลขโทรศัพท์ 065-0477522