บุรีรัมย์ วอนช่วยยาย 79 ตาบอดสนิท อยู่กระท่อมลำพังไม่มีห้องน้ำไฟฟ้าและน้ำใช้ อาศัยชาวบ้านช่วยแต่ไร้บ้ตรประชารัฐ

บุรีรัมย์ วอนช่วยยาย 79 ตาบอดสนิท อยู่กระท่อมลำพังไม่มีห้องน้ำไฟฟ้าและน้ำใช้ อาศัยชาวบ้านช่วยแต่ไร้บ้ตรประชารัฐ (คลิป)

จนแล้วจนอีก ยายวัย79 ตาบอดสองข้างฐานะยากจน อยู่ตัวคนเดียวบนบ้านผุๆทรุดโทรม ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้ อาศัยชาวบ้านที่คอยมาช่วยเหลือบ้าง แต่แปลกสุดไม่ได้รับพิจารณาได้บัตรประชารัฐ

วันที่ 24 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคุณยายวัย 79 ปี เป็นคนพิการตาบอดอาศัยอยู่บ้านตามลำพังมานาน แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

เมื่อเข้าไปตรวจสอบ ที่บ้านเลข 33 หมู่บ้านหนองม่วง หมู่ที่ 8 ต.ชุมเห็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เป็นเพิงมุงหลังคาและล้อมสังกะสีเล็กๆ สภาพทรุดโทรม ไม่มีห้องน้ำ ,ไฟฟ้า และน้ำประปา
พบนางบุญรอด วรรัตน์ (ยายรอ)อายุ 79 ปี กำลังนั่งกินแตงโม อยู่ประตูหน้าบ้าน ตาทั้งสองข้างบอดสนิท ใช้ชีวิตแบบลำบาก อาหารและน้ำดื่มต้องวานชาวบ้านซื้อมาฝากบ้าง บางวันเรียกหาใครไม่เจอ ก็ต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะยายไม่สามารถหุงหาอาหารทำทานเองได้ บางวันโชคดีชาวบ้านก็หยิบยื่นอาหารมาให้

นางบุญรอด วรรัตน์ เล่าว่า ตนเองตาบอดข้างขวามาแต่กำเนิด ไม่มีครอบครัวแต่ก็พอใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตาข้างซ้ายที่เหลืออยู่ ก็มาบอดสนิทไปอีกข้าง
หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากมาโดยตลอด ได้รับเงินเบี้ยคนชราและพิการเดือนละ 1,500 บาท มาเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน มีเพียงหลานสาว (ลูกของน้องสาว) ที่บ้านติดกันคอยดูแลห่างๆ เนื่องจากต้องไปทำงานที่กรุงเทพ นานๆถึงจะกลับมาเยี่ยมหายาย

นางรอด ยังเล่าด้วยว่า ตอนนี้ต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนบ้าน ฝากซื้ออาหาร น้ำดื่มมาให้เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ ไม่มีบัตรอะไรกับเขา โดยเฉพาะบัตรประชารัฐที่ชาวบ้านได้กัน ตนไม่เคยได้รับ

ด้าน น.ส.สมร ค้าเกลือ อายุ 37 ปี เพื่อนบ้าน บอกว่า คุณยายรอดอยู่หมู่บ้านเดียวกัน เห็นยายทุกวันเพราะบ้านยายอยู่ทางออกหมู่บ้าน ยายไม่มีคนดูแล ลูกหลานก็ไม่ค่อยอยู่บ้าน เวลาว่างต้องคอยเอาข้าวเอาน้ำ มาให้ยายกินทุกวัน ก็ไม่รู้ว่าจะมีใครมาช่วยเหลือยายได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาช่วยดูแลเรื่องที่อยู่อาศัย และไฟฟ้าน้ำประปา โดยเฉพาะบัตรประชารัฐที่ยายบอกว่าเห็นเขาได้แต่ตนไม่ได้ ///////////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์