พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและไทยธรรมพระราชทาน ไปยังบริเวณหน้าถ้ำหลวง

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและไทยธรรมพระราชทาน ไปยังบริเวณหน้าถ้ำหลวง ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง

ขุนน้ำ-นางนอน (เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลกของการปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 จากเหตุการณ์โค้ชและ 13 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอเคดเดมีพลัดหลงติดค้างอยู่ในถ้ำหลวงนาน 18 วัน จากการรวมแรงร่วมใจของทุกฝ่ายทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศสามารถนำตัวออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีวีรชนที่เสียสละและเสียชีวิตจากเข้าสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจที่ยุ่งยากซับซ้อนในวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 คือนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารจากกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางน้ำ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย การท่าอากาศยาน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เวียนมาครบรอบ 1 ปี จึงได้ประกอบพิธีบำเพ็ญบุญในครั้งนี้ พร้อมกับการจัดงานวิ่ง – ปั่น รำลึกครบรอบ 1 ปี

โดยมีการจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปยัง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม โดยมี พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาสาสวัดศรีอุโมงค์คำ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และมี พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆารวาส ซึ่งเริ่มพิธีเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรี สมาน กุนัน และประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 108 รูป บริเวบนถนนหน้าถ้ำหลวงไปจนถึงบริเวณพิธีตรงหน้าอนุสาวรีย์นาวาตรีสมานและศาลาอนุสรณ์สถานที่สร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และทีมศิลปินชาวเชียวราย

จากนั้น ได้มีพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน และไทยธรรมพระราชทานเคลื่อนจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โป่งผา ไปยังบริเวณพิธี พลอากาศตรี สุพิชัย เปิดกรวยดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนที่ตัวแทนของเยาวชนหมูป่าทั้ง 13 คน กล่าวสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 10

จากนั้น ประธานในพิธีพร้อมผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คนและเยาวชนหมูป่าทั้ง 13 คน จุดธูปเทียนเครื่องบวงสรวง อาจารย์นิพนธ์ อ้ายชัย ปราชญ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านกล่าวบูชาเครื่องบวงสรวง ต่อด้วยพิธีบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล ต่อจากนั้น ประธานในพิธีพร้อมด้วยเยาวชนดังกล่าวจุดเครื่องทองน้ำและวางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน ก่อนที่จะมีพิธีถวายผ้าไตรพระราชทานจำนวน 8 ไตร ถวายจตุปัจจัย-ไทยทาน แด่พระสงฆ์และพระสงฆ์อนุโมทนาเป็นอันเสร็จพิธีในช่วงเช้า

ต่อมา ในช่วงสายเวลาประมาณ 10.15 น.มีการจัดพิธีสืบชะตาแบบล้านนาโดยประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมนั่งประจำซุ้มสืบชะตา และพระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์-สืบชะตา เจ้าหน้าที่อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานจำนวน 11 ไตรและไทยธรรมจำนวน 19 ชุดและประธานในพิธีและผู้ทรงคุณวุฒิถวายแด่พระสงฆ์ก่อนที่พระสงฆ์จะอนุโมทนาเป็นอันเสร็จพิธีทั้งหมด

ในโอกาสเดียวกันนี้ พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง ได้มอบสารแสดงความเสียใจและโล่เชิดชูเกียรติจากองค์กรหน่วยงานจากประเทศสหรัฐอเมริกาแก่ครอบครัวของนาวาตรีสมาน กุนัน เนื่องจากภารกิจการปฏิบัติการที่ถ้ำหลวงประสบความสำเร็จเป็นผลมาจากความร่วมมือ ความสามัคคีและเสียสละของทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่นาวาตรีสมานเป็นผู้กล้า ผู้เสียสละและปฏิบติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยน้ำใจและไม่หวังผลตอบแทนใดๆ เพียงเพื่อช่วยชีวิตเด็กให้รอดปลอดภัย จึงถือเป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนที่ยิ่งใหญ่ โดยประกอบด้วยสารแสดงความเสียใจจากสภาที่ปรึกษานครบอสตัน รัฐแมชชาซูเซตส์ และนาย Edward J.Slechta ตำรวจเกษียณอายุราชการจากกรมสวัสดิภาพพลเรือนรัฐแอริโซนา มอบโล่เชิดชูเกียรติในนามครอบครัวทหารและตำรวจสหรัฐอเมริกา เพื่อสรรเสริญการอุทิศชีวิตเพื่อปกครองผู้อื่นของนาวาตรีสมาน กุนัน ด้วย