พะเยา ประเพณี บุญบั้งไฟ รวมพลคนอีสานล้านนา

พะเยา ประเพณี บุญบั้งไฟ รวมพลคนอีสานล้านนา

วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ชุมชนบ้านปางมดแดง ตำบลอ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้จัดงานประเพณี บุญบั้งไฟ รวมพลคนอีสานล้านนา
พร้อมกับมีการเดินขบวนแห่บั้งไฟหมื่นบั้งไฟแสน โดยขบวนมีการละเล่นประกอบพิธีกรรมต่างๆ สืบสานตำนานบุญบั้งไฟ ที่เป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

สำหรับในงานพิธี มีนายอนุชา กาติ๊บนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายก อบจ.พะเยา นายจรัญกาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ ร่วมเป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลอ่างทองประจำปี 2562 ณบริเวณ ลานอเนกประสงค์ บ้านปางมดแดง ตำบลอ่างทองอำเภอเชียงคำจังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ในงานประเพณีได้มีการจัดเดินขบวนแห่บุญบั้งไฟหมื่นแสนและขบวนกลุ่มแม่บ้านและขบวนวิถีชีวิตของชาวบ้านชาวอีสานในพื้นที่ตำบลอ่างทองเป็นการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชนชาว อีสานล้านนาในตำบลอ่างทอง ล้านนา ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและประเพณีในการแห่บุญบั้งไฟ เพื่อให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลในช่วงฤดูกาล โดยขบวนแห่ชาวบ้านได้ร่วมกัน ประดับประดาขบวนบั้งไฟของแต่ละหมู่บ้านชุมชนจำนวน 5 ขบวนชาวบ้านยังได้แต่งตัวที่แสดงออกถึงวัฒนธรรม การ การละเล่นของพื้นบ้าน และงานประเพณีบุญบั้งไฟ เริ่มวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2562