มุกดาหาร ผ่อนผันให้แรงงานลาวกลับบ้านเป็นวันที่ 2 กว่า 1000 คน

มุกดาหาร ผ่อนผันให้แรงงานลาวกลับบ้านเป็นวันที่ 2 กว่า 1000 คน

มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศของการเดินทางกลับของผู้ใช้แรงงานชาวลาว ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) หลังจากจังหวัดมุกดาหาร ประกาศระงับการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคลยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้แรงงานชาวลาว ซึ่งไม่ทราบข่าวและเดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 1,000 คน แห่กลับทำให้ด่านแออัดไปด้วยประชาชนชาวลาว
ในขณะที่จังหวัดมุกดาหาร โดยนาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ผ่อนผันให้รถโดยสารระหว่างประเทศ ของบริษัท ขนส่งจำกัด มารับแรงงานชาวลาวที่บริเวณขาออก ลานจอดรถผู้โดยสาร โดยไม่ผ่านขาเข้าสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต)

ทั้งนี้แรงงานชาวลาวทั้งหมดที่เดินทางกลับต้องปฎิบัติตามระเบียบขั้นตอน ของการออกนอกราชอาณาจักร ทั้งหมดรวมถึงต้องผ่านการคัดกรองโรค ก่อนเข้าคิวยื่นเอกสารเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ให้เข้าแถวล้างมือด้วยน้ำสบู่ให้สะอาด และตรวจอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องอินฟาเรด เทอร์โมมิเตอร์ และเดินทางเครื่องเทอร์โมสแกน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้ทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณรถโดยสารประจำทางทุกเที่ยวทุกคัน หลังจากข้ามไปส่งแรงงานชาวลาวที่ฝั่งสะหวันนะเขต
ขณะเดียวกันด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ความรวดเร็วยิ่งขึ้น และให้คำแนะนำในการใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังมีแรงงานชาวลาวทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง และอย่างไรก็ตามทางตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เปิดให้บริการแรงงานชาวลาวจนถึงเวลา 22.00 น. ในวันนี้

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177