พช.ราชบุรี ติวเข้มแก้ปัญหาเงินกองทุนชุมชน เร่งขับเคลื่อนแนวทางตามหลักธรรมาภิบาล

จ.ราชบุรี/ พช.ราชบุรี ติวเข้มแก้ปัญหาเงินกองทุนชุมชน เร่งขับเคลื่อนแนวทางตามหลักธรรมาภิบาล

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี
นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานการประชุมทีมนิเทศน์ติดตามการขับเคลื่อนงานทุนชุมชน โดยมี นางทศมนพร พุทธจันทรา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นายณัฎฐิพล วงศ์เมธี ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน นายปฏิพัทธ์ พวงแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน และนักวิชาการจังหวัด เข้าร่วมประชุม เพื่อซักซ้อมคณะนิเทศ ติดตาม ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาชุมชน จังหวัดราชบุรี ทั้งนี้ได้มอบแนวทางการปฏิบัติราชการแก่คณะนิเทศฯ และประเด็นเน้นย้ำในการติดตามผลการดำเนินงานทุนชุมชนในพื้นที่ ซึ่งพัฒนาการจังหวัดราชบุรี ให้ข้อเสนอแนะ/ประเด็นเน้นย้ำ ดังนี้
1. ซักซ้อมระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. 2553
2. บทบาทหน้าที่ของพัฒนากร/พัฒนาการอำเภอ/คณะกรรมการ ในระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. 2553
3. การผ่อนผันการใช้เงินยืมตามโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน
4. ไม่นับระยะเวลาตามระเบียบในข้อ 10 (6) ให้ดำเนินการชำระตามศักยภาพ
5. ให้คณะทำงานนิเนศฯ ลงไปติดตาม re x-ray โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน และ กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
6. การรายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน ทุกวันที่ 15 ของเดือน และการรายงานผลการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ทุกวันที่ 25 ของเดือน
ประเด็นเน้นย้ำ

1. ติดตามการดำเนินงานของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน ให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด รวมไปถึงการบริหารสัญญาเป็นไปตามระเบียบหรือไม่
2. การสนับสนุน หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนให้สามารถกลับมาเป็นทุนที่สามารถหมุนเวียนในระบบได้
3. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากระเบียบ ว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. 2553 และระเบียบกรมการพัฒนาชุมชน ว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต พ.ศ. 2555 ให้แก่ เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงคณะกรรมการ
การประชุมขับเคลื่อนงานทุนชุมชน ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมสร้างองค์กรคุณภาพ คนคุณธรรม สร้างสรรค์งาน พช.ราชบุรี 4.0 โดยมี 4 แนวทาง ประกอบด้วย
แนวทางการพัฒนาเรื่องที่ 1 พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้เก่ง ดี มีความสุข
แนวทางการพัฒนาเรื่องที่ 2 พัฒนางานแบบสมาร์ทงาน สมาร์ททีม
แนวทางการพัฒนาเรื่องที่ 3 พัฒนาระบบงานให้องค์กรมีคุณภาพ คนมีคุณธรรม
แนวทางการพัฒนาเรื่องที่ 4 พัฒนาบุคลิกภาพ สุขอนามัย และเสริมสร้างความผาสุกความสามัคคี
ในการจัดประชุมครั้งนี้ ได้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)โดยเคร่งครัด

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน