ภาคเอกชนสุไหงโก-ลกปลื้ม เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนคึกคัก ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการท่องเที่ยวเมืองชายแดน

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ภาคเอกชนสุไหงโก-ลกปลื้ม เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนคึกคัก ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการท่องเที่ยวเมืองชายแดน

นายสมโภช หงษ์กิตติยานนท์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมเก็นติ้ง อำเภอสุไหงโก-ลก ปลื้มช่วงเทศกาลตรุษจีน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดจองห้องพักสูงกว่า 140 ห้อง เมื่อเทียบกับช่วงปกติที่จะมียอดจองประมาณ 70-80ห้อง ขณะที่เก็นติ้งดิสโก้เธค และสถานบันเทิงในพื้นที่ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนที่มาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนและมาใช้บริการสถานบันเทิงในพื้นที่อย่างมีความสุข นายสมโภช หงษ์กิตติยานนท์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมเก็นติ้ง ย้ำว่าเห็นบรรยากาศความคึกคักของเมืองสุไหงโก-ลกในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณที่ดีต่อธุรกิจภาคบริการของอำเภอชายแดน ซึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาในพื้นที่ คือ การอำนวยความสะดวก และขยายเวลาเปิด-ปิดด่านพรมแดนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส และด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก รวมทั้งการเปิดช่องทางจุดผ่อนปรนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลกให้ชาวไทยและชาวมาเลเซียได้เดินทางเข้าออกอย่างสะดวกมากขึ้น

ด้านนายสุทธิพัฒน์ บุญธำรงกิจ ผู้ประกอบการโรงแรมกรีนวิว กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกคึกคักขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ70-80 เปอร์เซ็น จากปัจจัยที่สถานบริการและสถานบันเทิงเริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ทำให้ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่อยากให้ลองมาเที่ยวที่สุไหงโก-ลก ที่ผ่านมาพบว่ายังมีนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มวัยเกษียณอายุที่น่าสนใจและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมโปรโมทหรือทำแพคเกจท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มนี้ เพราะในห้วงที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวกลุ่มวัยเกษียณเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นด้วยเหตุผลสำคัญคือ ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเยือนอำเภอสุไหงโก-ลกเมืองเศรษฐกิจชายแดนสำคัญที่เชื่อมโยงไทยมาเลเซีย ด้วยการชูจุดขายสำคัญ คือ มาสักการะเจ้าแม่โต๊ะโมะ รับประทานอาหารเช้าในตำนานร้านอ้วนบะกุ๊ตเต๋ หรือข้าวมันไก่ 1,000 เปอร์เซ็นที่ขึ้นชื่อในความความอร่อย

ข้าวแกงมุสลิมที่มีความเข้มข้นกลมกล่อม หรืออาหารจีนต้นตำหรับของจีนแต้จิ๋วที่ร้านบักมุ้ย ปิดท้ายด้วยข้าวยำเมนูสุดประหยัดที่รสอร่อยและสะท้อนวิถีมุสลิมชายแดนใต้ ที่มีน้ำบูดูรสชาติกลมกล่อมสามารถแนมด้วยไก่ทอด ไข่ต้มหรือข้าวเกรียบ อีกทั้งโรงแรมและร้านอาหารหลายแห่งของสุไหงโก-ลกได้รับมาตรฐาน SHA ที่สามารถยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับสากลได้แล้ว จึงมั่นใจว่าหากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเดินทางมาเยือนสุไหงโก-ลกจะได้รับความประทับใจกลับไปแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ สุขแก้ว สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ระบุตลอดสุดสัปดาห์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้า-ออกช่องทางด่านพรมแดนทั้ง3ด่านของจังหวัดนราธิวาสมากกว่า 20,000 คน โดยส่วนหนึ่งเดินทางมาเป็นคณะทัวร์เพื่อท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาสได้กำชับให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำด่าน พร้อมเปิดช่องบริการประทับตราหนังสือเดินทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์และกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้มีความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ