รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปล่อยขบวนนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่าของจังหวัดเชียงราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปล่อยขบวนนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่าของจังหวัดเชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมและปล่อยตัวนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า Thai Myanmar เพื่อการรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน 2 แผ่นดิน เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 ที่บริเวณสถานีขนส่งห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตลอดทั้ง ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดเชียงราย และผู้แทนหน่วยงานจากภาครัฐภาคเอกชน รวมทั้งพี่น้องประชาชน ชาวนักปั่นจักรยานจากทั่วสารทิศ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

โดยกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนหน่วยงานและเครือข่ายทุกภาคส่วนให้เกิดความตระหนักเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไฟป่า เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของนักปั่นจักรยานให้เป็นอาสาตรวจหาไฟป่า และยังเป็นการส่งเสริมการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย และเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า นักเรียนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้นกว่า 500 คน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ไฟป่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบ ต่อระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติ และยังเป็นสาเหตุของการเกิดวิกฤตปัญหาหมอกควันซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญตลอดมา โดยเฉพาะในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ตอนบนของประเทศไทย ที่ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันเป็นประจำทุกปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ทัศนวิสัยในการมองเห็น ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกัน การตรวจหาไฟป่าสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการลาดตระเวนโดยเจ้าหน้าที่ และอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน

สำหรับนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า ถือได้ว่าเป็นแนวหน้าในการตรวจหาไฟป่า เนื่องจากเป็นเครือข่ายพี่น้องประชาชน ที่กระจายอยู่ทุกอำเภอ เมื่อผ่านไปพบเจอการเผาป่าหรือกลุ่มควันไฟตามพื้นที่ชนบทหรือตามป่าเขาในพื้นที่ต่าง ๆสามารถแจ้งเหตุ ให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ไฟป่าลุกลามขยายทำความเสียหายเป็นวงกว้าง จึงเหมาะสมกับตำแหน่งแนวหน้าในการช่วยระงับไฟเหตุไฟป่า

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่าไทย-เมียนมา ออกรณรงค์ป้องกันและรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน 2 แผ่นดิน ประจำปี 2563 ขึ้นในครั้งนี้

ทางด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบันยังคงมีความรุนแรงและด้วยความผันผวนของสภาพภูมิอากาศ ทำให้เกิดความแห้งแล้งรุนแรง และยาวนานมากขึ้น ทำให้คาดได้ว่าปีนี้ สถานการณ์ไฟป่าจะรุนแรงยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและชีวิตทรัพย์สิน ประกอบกับลักษณะภูมิประเทศในพื้นที่ภาคเหนือเป็นภูเขาสูง สลับซับซ้อน ทำให้การตรวจหาไฟป่าเป็นไปได้ยาก จึงต้องอาศัยความร่วมมือเครือข่ายนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่าและประชาชนทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์สอดส่องดูแล และเมื่อพบเห็นไฟป่าขอให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการดับไฟก่อนที่จะลุกลามเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างต่อไป

🍇🍍🍓🌮🍵🍭🏺🎄🎊🎯🎭🔮🌏🏯⛽🚀🛰
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
24/01/63