พบป่าบนเทือกเขาเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ถูกตัดโค่นเตรียมปลูกทุเรียนและยางพารา

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พบป่าบนเทือกเขาเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ถูกตัดโค่นเตรียมปลูกทุเรียนและยางพารา

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. 63 พล.อ.จตุพร กลัมพสุต ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าน้า และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่คณะทำงานพิเศษ สำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 49 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่านราธิวาสที่ 3 ขึ้นพิสูจน์ทราบพื้นที่ป่าไม้ถาวร บนเทือกเขาสันกาลาคีรี ช่วงบริเวณบ้านมูบาแรแน ม.7 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้าน มีประชาชนจากนอกพื้นที่ ลักลอบขึ้นไปตัดไม้ทำลายป่า

เจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายกันนั่งรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และเดินเท้าท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกลงมา ขณะขึ้นเทือกเขา ไปตามเส้นทางที่คดเคี้ยวที่มีการบุกเบิกไว้ ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้ติดรถติดหล่มหลายครั้งเสียเวลาในการเดินทาง โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงถึงเป้าหมาย พบผืนป่าถาวรต้นน้ำของแม่น้ำสายบุรี ถูกแผ่วถางและต้นโค่นต้นไม้ใหญ่ ได้รับความเสียหายเป็นหย่อมๆซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงกัน จำนวน 7 จุด รวมพื้นที่ได้รับความเสียหาย 36 ไร่เศษ โดยมีไม้สยาขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยยนต์เป็นท่อนซุง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 160 ซ.ม. ยาว 320 ซ.ม. จำนวน 2 ท่อน และมีท่อนไม้ขนาดเล็กถูกตัดโค่นอีกเป็นจำนวนมาก แถมยังขี้เลื่อนซึ่งเป็นร่องรอยของการแปรรูปไม้ที่ถูกขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทั้ง 7 จุด มีร่องรอยการใช้จอบและเสียมขุดเป็นหลุม เตรียมการไว้ที่จะปลูกต้นทุเรียนและต้นยางพารา โดยเฉพาะจุดที่ 6 เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดเครื่องเลื่อยยนต์ได้ 1 เครื่อง ที่มีการแอบซุกไว้ในพงหญ้าที่รกทึบ

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่านราธิวาสที่ 3 จึงได้ดำเนินการทำการจดบันทึกความเสียหายและทำการตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.จะแนะ เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินในความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.เครื่องโซ่เลื่อยยนต์ พ.ศ.2545 ต่อไป