สงขลา/สะเดา จัดงานมงคลสมรสจำลองหมู่ หรือแต่งงานหมู่ 4 คู่ เพื่อสืบสานประเพณี อ้างอิงจากพุทธประวิติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ

สงขลา/สะเดา จัดงานมงคลสมรสจำลองหมู่ หรือแต่งงานหมู่ 4 คู่ เพื่อสืบสานประเพณี อ้างอิงจากพุทธประวิติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ

ที่หน้าเทศบาลตำบลคลองแงะ ตำบลคลองแงะ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายสุวัฒน์ เลิศจิตธรรม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองแงะ ได้จัดงานประเพณี “ยกขันหมากพระปฐม” หรือบางท้องที่เรียกว่ายกขันหมากพระถม โดยสมมุติเป็นงานมงคลจำลองสมรสหมู่ หรือแต่งงานหมู่ เพื่อหารายได้สมทบทุนเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะ ซึ่งเป็นงานบุญคล้ายกับงานทอดผ้าป่า ทอดกฐิน เป็นประเพณี อ้างอิงจากพุทธประวิติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ โดยมี นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา เป็นประธานในพิธี มงคลสมรสหมู่ และคลองมาลัย รดน้ำพระพุทธมน และกล่าวอวยพรคู่บ่าวสาว
โดยการจัดงานได้สมมุติเป็นงานมงคลจำลองสมรสหมู่ จำนวน 4 คู่ มีคู่บ่าวสาวจริงเหมือนงานมงคลสมรสจริง มีการออกบัตรเชิญเลี้ยงแขก มีพ่อแม่เจ้าสาว เจ้าบ่าว มีเพื่อนเจ้าบ่าว เจ้าสาว การตั้งขบวนแห่ขันหมาก มีขบวนกลองยาว มีสินสอด และจัดงานเลี้ยง เงินสินสอดเป็นเงินจากการเลี้ยงแขก สมทบทุนเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะ
ในการ์ดเชิญมีญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ติดภารกิจไปไม่ได้) ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว นายนายชวกิจจ์ นายอำเภอสะเดา ญาติฝ่ายเจ้าสาว “มีความยินดีขอเรียนเชิญท่านเพื่อเป็นเกียรติ และร่วมรับประทานอาหาร เนื่องในงานมงคลสมรสหมู่ (ประเพณีขันหมากปฐม) เพื่อสมทบทุนเข้ากองทุนใจถึงใจ ช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมด้านผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลคลองแงะ
ส่วนคู่บ่าวสาวทั้งหมดที่เข้าร่วมพิธีเป็นแบบสมัครใจ เพื่อช่วยเหลืองานบุญและช่วยเหลือสังคม ระหว่าง
คู่ที่ 1 นางสาวอารมณ์ สุขน้อย กับนายสุวัฒน์ เลิศจิตธรรม (นายกเทศบาลตำบลคลองแงะ) ไม่ได้เป็นสามีภรรยากัน โสดทั้งคู่
คู่ที่ 2 นางธัญญา บุรีภักดี กับนายสฤษ คงมาก (คู่นี้เจ้าบ่าวจากจังหวัดกระบี่ ไม่ได้เป็นสามีภรรยากัน)
คู่ที่ 3 นางอัมพาพรรณ ลิมฤทธิ์นนทิภัค กับนายธนัตถ์กิตติ์ ลิมฤทธิ์นนทิภัค (คู่นี้เป็นสามีภรรยา)
คู่ที่ 4 คู่สุดท้าย นางสาววรรณา สิกะ กับนายธาดา สีดาทอง แต่ในวันมงคลสมรส ต้องเปลี่ยนเจ้าสาวกะทันหัน เนื่องจาก (นางสาวศิริญา หมัดสุขสุวรรณ แฟนตัวจริงทราบข่าว ไม่ยอมถึงเป็นการแต่งจำลองก็ต้องเจ้าสาวตัวจริงเท่านั้น)
หลังจากเสร็จพิธีคู่บ่าวสาวทั้ง 4 ได้เดินขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่ไปร่วมงาน พร้อมรับซอง เพื่อนำเงินสมทบทุน มอบให้คณะกรรมการเข้ากองทุนใจถึงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคม และส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุของ เทศบาลตำบลคลองแงะ ต่อไป***

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน