คนไทยในมาเลย์แห่กลับบ้านต่อเนื่องทั้งถูกและผิดกฎหมายใกล้เดือนรอมฎอน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

คนไทยในมาเลย์แห่กลับบ้านต่อเนื่องทั้งถูกและผิดกฎหมายใกล้เดือนรอมฎอน

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวกรณีคนไทยที่ตกค้างอยู่ในรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย ทั้งได้รับอนุญาตผ่านสถานทูตและสถานกงสุล รวมทั้งไม่ผ่านการขออนุญาตอีกทั้งกลุ่มไม่มีเอกสารหลักฐานหนังสือเดินทางใดๆ ก็ยังคงเดินทางผ่านพรมแดนสุไหงโก-ลก และลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ซึ่งถือว่าใกล้จะเข้าเทศกาลถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม โดยในวันนี้ตั้งแต่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เปิดทำการเวลา 07.00 น. คนไทยที่ตกค้างอยู่ในรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย ที่ได้ขออนุญาตผ่านสถานทูตและสถานกงสุล ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและถูกนำเข้ากระบวนการคัดกรองโรคและเช็คประวัติ จำนวน 56 คน ส่วนกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ขออนุญาตผ่านสถานทูตและสถานกงสุล และกลุ่มที่ไม่มีหลักฐานหนังสือเอกสารใดๆ มีการลักลอบผ่านช่องทางธรรมริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จำนวน 53 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารกรมทหารพรานที่48 และชุดควบคุมป้องกันชายแดนที่ 3 ได้จับกุมตัว นำส่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เพื่อขอสู่กระบวนการคัดกรองและเช็คประวัติ พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก ทำการเปรียบเทียบปรับคนละ 800 บาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคัดแยกเพื่อส่งไปกักตัวตามภูมิลำเนาที่อาศัยอยู่ของแต่ละคน

ส่วนกรณีคนไทยซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส และนอกเหนือจาก จ.ยะลา ปัตตานีและสงขลา ที่มีความประสงค์เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่มีจิตสำนึกในการแสดงตัวตน รวมทั้งถูกส่งตัวหลังจากเดินทางกลับมาจากพื้นที่ กรุงเทพมหานคร อินโดนีเซีย ปากีสถานและมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ตามสถานที่ที่ทางจังหวัดนราธิวาส ได้จัดเตรียมไว้รองรับนั้น มีจำนวน 690 คน ทยอยจำหน่ายกลับบ้านแล้ว 202 คน เหลืออีก 488 คน ก็อยู่ในระยะทยอยกลับบ้านหากไม่พบอาการติดเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งสารคัดหลั่งตรวจทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อสะสม 33 ราย รักษาหาย 22 ราย และนอนรักษาตัว 10 ราย โดยแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 5 ราย โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 3 ราย และโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 2 ราย ซึ่งที่ผ่านมามีชาวนราธิวาสเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 1 ราย

และจากการตระเวนตรวจสอบความเป็นอยู่ ของผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในอาคารแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน จ.นราธิวาส จำนวน 14 วัน เพื่อดูอาการซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้กลับบ้านในวันนี้ จำนวน 4 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก ได้ออกหนังสือรับรองเพื่อยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เกรงสังคมที่คนเหล่านั้นอาศัยอยู่จะรังเกียจ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แนะการใช้ชีวิตเมื่อกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านพัก เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านบุคคลดังกล่าว ไปถ่ายทอดให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้ถือปฏิบัติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อวัสโควิด 19 แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้พบเห็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก ที่รับผิดชอบดูแลผู้ที่ถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน ณ อาคารศูนย์แสดงผลิตภัณฑ์ จ.นราธิวาส ที่ถูกกักตัว จำนวน 20 คน เป็นผู้นำให้ผู้กักตัวได้ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายในทุกๆวันของช่วงเช้า ก่อนที่จะรับประทานอาหาร โดยให้เหตุผลว่าเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคทำให้ร่างกายแข็งแรง รวมทั้งเป็นการสร้างจิตวิทยาให้กลุ่มคนเหล่านั้น ได้คลายความวิตกกังวนเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความต้องการที่จะกลับบ้าน เพื่อพบปะสมาชิกในครอบครัวที่ตั้งตารอ