ชาวไทยเชื้อสายจีนจับจ่ายซื้อของเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวไทยเชื้อสายจีนจับจ่ายซื้อของเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ทั้งของคาวของหวานรวมถึงพืชผักผลไม้ ชนิดต่างๆ ที่ตลาดสดเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เนื่องในวันเทศกาลตรุษจีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค. 63 ที่จะถึงนี้ แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้เดินทางมาจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ปีนี้ โดยภาพรวมไม่คึกคักมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้จ่ายอย่างประหยัด โดยเลือกจับจ่ายสินค้าเท่าที่จำเป็น ทั้งอาหารสด พืชผัก เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื่องจากอาหารสดมีราคาแพงกว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนร้านค้าจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ ขนมมงคล ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และคาดว่ามาจากเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนักในระยะนี้

นอกจากนี้แล้วจากการตระเวนตรวจสอบ ร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อสำเร็จรูปสีแดง ซึ่งถือว่าเป็นสีมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวางจำหน่ายอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะนิยมซื้อเสื้อยืดสีแดงมากว่าเสื้อกีบเฮา ที่มีราคาค่อยข้างสูง

ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง จัดกำลังดูแลความปลอดภัยเต็มที่ โดยตามจุดตรวจจุดสกัดต่างๆก่อนเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เจ้าหน้าที่จะเน้นตรวจสอบรถจักรยานยนต์และรถยนต์ทุกชนิด ที่ผ่านสัญจรไปมาทุกคันอย่างละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองนราธิวาส ได้ทยอยนำโคมไฟสีแดง ประดับประดาตามถนนหนทางสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เพื่อเป็นการสร้างสันให้มีความสวยงามโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน