ชาวบ้านปลื้ม กยท.หนุนปลูกสละอินโดที่มีสายน้ำแร่ทองคำไหลผ่าน ผู้บริโภคการันตีความอร่อยสร้างรายได้งาม

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชาวบ้านปลื้ม กยท.หนุนปลูกสละอินโดที่มีสายน้ำแร่ทองคำไหลผ่าน ผู้บริโภคการันตีความอร่อยสร้างรายได้งาม

น.ส.นฤภรณ์ หลีเหล็ม อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/1 ม.1 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เป็น 1 ในเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ประสบความสำเร็จร่วมกับสมาชิกในครัวเรือนปลูกสละอินโด พันธุ์สายน้ำผึ้ง ผสมผสานในสวนยางพารา จำนวน 200 ต้น ในเนื้อที่ 9 ไร่ ที่อยู่หลังบ้านพักซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มและเนินเขา โดยใช้เวลา 2 ถึง 3 ปี สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายสู่ท้องตลาด ส่วนการดูแลรักษาก็จะใส่ปุ๋ยสูตรพิเศษที่คลุกเคล้าผสมผสานขึ้นมาเอง 3 ชนิด ด้วยกัน คือ ปุ๋ยแอมโมเนียมฟอสเฟต , ปุ๋ยยูเรียและปุ๋ยโปแตสเซียมคลอไรด์ ทุกๆ 3 เดือนต่อ 1 ครั้ง สลับกับการใส่มูลสัตว์
และจากการตระเวนเดินดูความสำเร็จในการปลูกสละอินโดผสมผสานในสวนยางพารา ของ น.ส.นฤภรณ์ ยังพบว่า พื้นที่ซึ่งมีสภาพเป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีสายน้ำของแม่น้ำสายบุรีไหลผ่าน และเป็นต้นกำเนิดของแร่ทองคำ ต้นสละอินโดจะมีความสมบูรณ์และเจริญเติบโตเร็วกว่า ที่บริเวณปลูกต้นสละอินโดบนเนินเขา ซึ่ง น.ส.นฤภรณ์ ได้พยายามสังเกตและศึกษานำมาเปรียบเทียบกัน จนพบว่า สละอินโดที่ได้รับความชุ่มชื่นจากสายน้ำที่มีแร่ทองคำไหลผ่าน จะมีผลผลิตที่สมบูรณ์ คือ ลูกใหญ่กว่า รสชาติความหอมหวานมากกว่า
ส่งผลทำให้ น.ส.นฤภรณ์ ได้พยายามประคบประหงม ดูแลต้นสละที่ปลูกในพื้นที่ราบลุ่มที่มีสายน้ำแร่ทองคำไหลผ่านเป็นกรณีพิเศษ ด้วยการเก็บเกสรตัวผู้มาทำการผสมกับเกสรตัวเมีย การใช้ถุงห่อผลสละและการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่เวลาเหมาะสม ซึ่งมีลูกค้าทั่วสารทิศการันตีถึงความอร่อย ในรสชาติที่หอมหวานกว่าสละอินโดที่ปลูกในพื้นที่อื่นๆ

โดย น.ส.นฤภรณ์ ได้บรรจุกล่องกระดาษสีขาว น้ำหนัก 5 ก.ก. จำหน่ายในราคา 400 บาท เป็นสินค้าพรีเมี่ยม ระบุข้างกล่องเด่นชัดเป็นสละอินโดสายแร่ทองคำ ซึ่งแต่ละเดือนสร้างรายได้ให้กับ น.ส.นฤภรณ์ มากกว่า 60,000 บาท พร้อมกันนี้ น.ส.นฤภรณ์ ยังได้มีการเพาะเมล็ดพันธุ์สละอินโด จำหน่ายในราคาต้นละ 20 บาท ที่มีออเดอร์จากลูกค้า เพื่อนำไปจำหน่ายต่ออีกทอดหนึ่ง
ด้าน น.ส.นฤภรณ์ กล่าวว่า ตนประสบความสำเร็จในครั้งนี้ มาจากการสนับสนุนของ นายวีระ นุ้ยผอม ผอ.การยางแห่งประเทศไทย.สาขาสุไหงโก-ลก ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่มีราคาตกต่ำ ด้วยการให้ต้นกล้าสละอินโดมาปลูกผสมผสานในสวนยางพารา เพื่อให้เกษตรกรสามารถมีรายได้เสริม โดยปัจจุบันตนมีรายได้จากการปลูกสละอินโดมากว่ารายได้จากยางพารา โดยผู้บริโภคท่านใดต้องการลิ้มลองความอร่อยของรสชาติสละอินโด ที่มีสายน้ำแร่ทองคำไหลผ่าน ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้มีหมายเลขโทรศัพท์ 083 5379299 หรือ ติดต่อผ่าน เพจ การยางแห่งประเทศไทย สาขาสุไหงโก-ลก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง