ศรีสะเกษ !! นายก อบต.ดวนใหญ่ นำชาวบ้านซ้อมเข้ม การแสดงแสงสีเสียง สดุดีวีรกรรมพระยาไกรภักดี (ตากะจะ)

ศรีสะเกษ !! นายก อบต.ดวนใหญ่ นำชาวบ้านซ้อมเข้ม การแสดงแสงสีเสียง สดุดีวีรกรรมพระยาไกรภักดี (ตากะจะ)

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น ณ สนามโรงเรียนบ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายก อบต.ดวนใหญ่ พร้อมด้วย ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะกษ และคณะผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียงจังหวัดศรีสะเกษ นำโดยนางภัทรียา วิเศษศรี ครู ชำนาญการพิเศษ นางสาวกนกอร มูลสาร อาจารย์นาฎศิลป์โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย นายไชยมงคล สมบัติมาก ครู ชำนาญการพิเศษ อาจารย์จิรกิตติ์ พิภักดีอาจารย์โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ อาจารย์ดลหทัย เกษชุมพล ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทศบาล1วัดเจียงอี ฯลฯ ได้ซักซ้อมการแสดงแสง สี เสียง รำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน ( ตากะจะ) ประจำปี 2566 โดยมีผู้แสดงที่อยู่ในชุมชนดวนใหญ่จำนวนกว่า 300 ชีวิต ประกอบด้วย รองนายกอบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู นักเรียน ชาวบ้านในชุมชน กำลังซักซ้อมการแสดงอย่างแข็งข้น ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ แต่ทุกคนก็ใจสู้เพื่อความพร้อมเพรียง
ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะกษกล่าวว่า ได้รับเชิญให้มาร่วมแสดงในบท”พระมหาเทวี “ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2561 จากนั้นก็มีสถานการณ์โควิดทำให้ไม่มีการแสดงหลายปี ปีนี้ทางอบต.ดวนใหญ่ได้จัดการแสดงแสงสีเสียง อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้รับเกียรติจาก นายนพ พงษ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษมาร่วมแสดงในบทพระเจ้าเอกทัศน์ด้วย และมีการเพิ่มฉากอีกหลายจุดเพื่อความอลังการ์ ตนอยากสนับสนุนให้กำลังใจความเข้มแข็งของชุมชนดวนใหญ่ที่มีความตั้งใจจัดงานแสดงทั้งที่มีงบประมาณจำนวนไม่มากนัก เพราะปีนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองในท้องถิ่น เพราะขณะนี้อยู่ในระหว่างกำลังจะมีเลือกตั้งผู้แทนราษฎร ผู้ที่เคยให้การสนับสนุนก็ไม่กล้าเสี่ยงมาช่วย อีกทั้งไม่มีงบสนับสนุนจากส่วนอื่นๆ สิ่งที่ทำให้งานสำเร็จก็คือความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจของราษฎรในชุมชนที่มาซักซ้อมการแสดงอย่างพร้อมเพรียง อยากให้หน่าวยงานอื่นได้เห็นเป็นแบบอย่าง
นายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดวนใหญ่ กล่าวว่า ตนเป็นนายก อบต.ดวนใหญ่มาหลายปี บ้านสี่เหลี่ยมดงลำดวน มีประวัติศาสตร์ของเจ้าเมืองศรีสะเกษ คือ ตากะจะ

มาจากร่องรอย ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์แห่งกรุงศรีอยุธยา พญาช้างเผือกมงคลแตกโรงหนีเข้าป่า ไปรวมอยู่กับโขลงช้างป่าในเทือกเขาพนมดงเร็ก ตากะจะ และเชียงขัน พร้อมด้วยหัวหน้าชาวเขมรป่าดง รับอาสาตามจับพญาช้างเผือกได้และนำส่งถึงกรุงศรีอยุธยา ได้รับความชอบจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานบรรดาศักดิ์ให้ ตากะจะ เป็นหลวงแก้วสุวรรณ หัวหน้านายกองปกครองหมู่บ้าน ต่อมาปี2306 หลวงแก้วสุวรรณนำเครื่องบรรณาการถวายพระเจ้าอยู่หัว ณ กรุงศรีอยุธยา ความชอบครั้งนี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะบ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวนขึ้นเป็น “เมืองขุขันธ์” เลื่อนบรรดาศักดิ์ให้หลวงแก้วสุวรรณ เป็นพระไกรภักดีศรีนครลำดวน เจ้าเมืองขุขันธ์ ทำให้ชาวบ้านดวนใหญ่ได้จัดงานสดุดีวีรกรรมพระยาไกรภักดี (ตากะจะ) ขึ้นทุกปี ปีนี้เริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2562 เป็นวันซ้อมใหญ่ ส่วนวันที่ 22 เมษายน 2566 เป็นวันแสดงจริงและมีพิธีตักบาตร และบวงสรวง เซ่นไหว้ด้วยอาหารคาว-หวาน ผลไม้ พานบายศรี ในช่วง 7 โมงเช้า มีขบวนแห่เครื่องสักการะโดยสาวฟ้อนรำ504 คน ไปที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน(ตากะจะ) และช่วง18.30 น จะมีพิธีเปิดการแสดง แสง สี เสียง เรื่องราวประวัติศาสตร์ของพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน(ตากะจะ) ณ สนามกีฬาโรงเรียนบ้านดวนใหญ่ (ลีราษฎร์วัฒนา) ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาชมการแสดงแสงเสียงอันยิ่งใหญ่เพื่อรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ปี2566 ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย.

************
ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ