กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงความเข้าใจผิด กรณีแย่งศพผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงความเข้าใจผิด กรณีแย่งศพผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะ

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ บ้านมายอ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย คือ นาย อิบรอเฮม สาและ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกันกับจุดที่เกิดเหตุ โดยภายหลังเหตุการณ์ได้มีภาพปรากฎทางโซเชียลมีเดียว่ามีการแย่งศพของผู้เสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่นั้น

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจง ขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ดังนี้
กระบวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งลายนิ้วมือของผู้เสียชีวิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วในที่เกิดเหตุ โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยไม่มีประชาชนเข้าไปขัดขวาง หรือล่วงล้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยในเวลาประมาณ 10.30 น. และอยู่ระหว่างรอส่งศพผู้เสียชีวิตเพื่อไปตกแต่งยังโรงพยาบาลธารโต เพื่อส่งมอบให้แก่ญาติเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

โดยในระหว่างนั้นได้มีมารดาและน้องสาวของผู้เสียชีวิตเข้ามาแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ ว่าจะขอขึ้นรถไปยังโรงพยาบาลด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งคนขับรถของมูลนิธิซึ่งมารับศพให้ดำเนินการตามความประสงค์ของมารดาและน้องสาวของผู้เสียชีวิต แต่ทั้งนี้อาจเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร เมื่อรถมาถึง คนขับรถเมื่อเห็นว่ามีการนำศพผู้เสียชีวิตขึ้นรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขับออกไปโดยไม่ได้รับมารดาและน้องสาวของผู้เสียชีวิตไปด้วย จนทำให้ปรากฎภาพการวิ่งติดตามรถคันดังกล่าว

ภายหลังจาก คนขับรถรถมูลนิธิฯ ได้เห็นว่ามีญาติวิ่งตาม จึงได้ทำการจอดรถ แต่ญาติผู้เสียชีวิตได้เปลี่ยนใจไม่ประสงค์ให้นำศพไปตกแต่งยังโรงพยาบาล จึงได้ขอนำศพกลับไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต เพื่อที่จะประกอบศาสนกิจให้ทันภายในเวลาที่กำหนด
จะเห็นได้ว่า ภาพที่ปรากฏในสื่อโชเชียลเป็นความเข้าใจผิด และไม่ได้มีการแย่งชิงศพของผู้เสียชีวิตระหว่างเจ้าหน้าที่และญาติของผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด เป็นขั้นตอนของการนำศพไปโรงพยาบาลเพื่อที่จะดำเนินการตกแต่งก่อนส่งมอบให้แก่ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติที่โรงพยาบาลดำเนินการในกรณีมีการเสียชีวิต