จันทบุรี-เกิดลมกรรโชกแรง ทำให้ผลผลิตทุเรียนของเกษตรกร ในพื้นที่ ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏได้รับความเสียหายจำนวนมาก เกษตรอำเภอเร่งสำรวจ ก่อนเยียวยาช่วยเหลือ

จันทบุรี-เกิดลมกรรโชกแรง ทำให้ผลผลิตทุเรียนของเกษตรกร ในพื้นที่ ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏได้รับความเสียหายจำนวนมาก เกษตรอำเภอเร่งสำรวจ ก่อนเยียวยาช่วยเหลือ

ในพื้นที่ ตำบลจันทเขลม ( จัน – ทะ – เขม ) อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี อากาศแปรปรวน เกิดลมกรรโชกแรง ทำให้สวนทุเรียนของเกษตรกรบางสวนได้รับผลกระทบ ผลผลิตทุเรียนร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก โดยนายกัมพล รัตตะ อายุ 43 ปี เกษตรกรชาวสวน หมู่ที่ 9 ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่าทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกไว้ในเนื้อที่ 10 ไร่ ถูกพายุลมแรงพัดต้นล้มหักโค่น กิ่งฉีก และลูกร่วงหล่นเสียหาย กว่าครึ่งสวน หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 500,000 บาท ซึ่งทุเรียนของตนกำหนดตัดในเดือนมีนาคม และราคาในตลาดช่วงนี้มีราคาสูงตกกิโลกรัมละ 120 – 150 บาท ในเบื้องต้นทางเจ้าของสวนได้แจ้งไปยังอำเภอเขาคิชฌกูฏ ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจในเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรชาวสวนที่ได้รับความเดือดร้อนในลำดับต่อไป นอกจากนี้ ในพื้นที่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบจากลมกรรโชกแรงเช่นกัน มีผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งเกษตรอำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ สำรวจความเสียหายและเตรียมช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบราชการต่อไป อย่างไรก็ตาม ทุเรียนที่ร่วงหล่นเสียหายนี้ ทางเกษตรกรได้คัดแยกในส่วนที่มีเชื้อแป้งถึงก็จะนำไปแปรรูปเป็นทุเรียนทอด ทุเรียนกวน หรือไอศครีมทุเรียน ต่อไป ยืนยันไม่ส่งไปขายเข้าตลาดเพราะจะสร้างความเสียหายแก่ตลาดทุเรียน และชื่อเสียงของจังหวัด ที่ชาวสวนต้องช่วยกันรักษาคุณภาพ และชื่อเสียง สวนที่ได้รับผลกระทบถือว่าเป็นคราวเคราะห์ต้องก้มหน้ารับชะตากรรม มีรายได้น้อยลงแต่ต้องอดทน ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรีเตือนเกษตรกรและประชาชนในจังหวัดจันทบุรีเฝ้าระวังผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนในช่วงวัน – สองวันนี้ เนื่องจากลมตะวันออกกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย กับ มีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงแผ่ปกคลุมถึงภาคตะวันออก ทำให้ในช่วง 1-2 วันนี้จันทบุรีจะมีลมพัดแรง หลังจากนั้นลมจะเบาลง ขอให้ระวังความเสียหายจากลมแรงในช่วงนี้ และเรือเล็กควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก