นาย พงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานในการประชุมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ

ณ.ห้องประชุมชั้น 2 หอประชุมอำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์
….. วันที่ 22 มกราคม 2563 เวลา 15:00 น.นาย พงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานในการประชุมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์มอบหมายให้ประธาน ในที่ประชุม แจ้งให้ที่ประชุม ในระดับอำเภอรับทราบและประชาสัมพันธ์ การป้องกันแก้ไขปัญหา มลพิษทางอากาศ PM 2.5

ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาแนวทาง การปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศโดยเฉพาะข้อกฎหมาย และแจ้งไปยังองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบ ถึงสวัสดิภาพของประชาชนจำนวนมากและมีแนวโน้มว่าอาจจะส่งผล กระทบครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค จึงขอให้อำเภอเมือง ดำเนินการ ดังนี้

…1 ให้ความสำคัญกับปัญหาฝุ่นละอองโดยบูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ดำเนินการมาตรการอย่างเคร่งครัดโดยให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
…2 รณรงค์ส่งเสริมและขอความร่วมมือจากส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆรวมถึงบุคลากรในสังกัด ให้ลดการใช้รถยนต์ที่จะก่อให้เกิดฝุ่นละออง

…3 กำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ประชาสัมพันธ์ห้ามมีการเผาในพื้นที่เกษตร กองขยะ เพราะจะทำให้เกิดฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ PM 2.5 โดยประชาสัมพันธ์ ผ่านเสียงตามสาย ของหมู่บ้าน และเรียกลูกบ้านประชุมเพื่อชี้แจง ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าหากใครฝ่าฝืน จะถูกลงโทษ เพราะมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ในการประชุมครั้งนี้ได้มีผู้ที่เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต เทศบาล จำนวน 35 คน โดยมีท่านอัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มาให้ความรู้ เรื่องของกฎหมาย ในการ ที่ผู้ใด ฝ่าฝืนเรื่องของการเผา ไม่ว่าจะเจตนาก็ดี หรือไม่เจตนาก็ดี ก็มีโทษลักลั่นกันไป ในการประชุมครั้งนี้องค์การโลกสีเขียว นำโดยนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ประธานองค์การโลกสีเขียว และคณะ อีก 4 ท่าน ได้เข้าร่วมประชุมด้วย และได้ชี้แจงถึงปัญหา ที่มีประชาชนร้องเรียนมาผ่านองค์การโลกสีเขียว ให้ที่ประชุมรับทราบ และมีสื่อมวลชน ได้ ยื่นข้อเสนอ และเหตุผล ของฝุ่นละออง PM 2.5 ให้กับที่ประชุมได้รับทราบ