ตราด โหดพรานป่ายิงนกเงือกปางตายที่เกาะช้าง นทท.ช่วยไว้ จนท.รู้ตัวมือยิงเป็นพรานป่าในหมู่บ้าน

ตราด โหดพรานป่ายิงนกเงือกปางตายที่เกาะช้าง นทท.ช่วยไว้ จนท.รู้ตัวมือยิงเป็นพรานป่าในหมู่บ้าน

20 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 16.00 น. นายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า พบนกเงือกถูกยิงได้รับบาดเจ็บ อยู่ภายในน้ำตกคีรีเพชร ม.2 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างชุดสลักเพชร รีบรุดไปตรวจสอบ โดยนายคมศร ภูมิภักดิ์ จนท.พิทักษป่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จุดบ้านสลักเพชร นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบพร้อม นายพรหมชนะ บุญล้อมม.2 บ้านสลักเพชร และพบพรานป่ามือยิงนกเงือกจำนวน 2 คน วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ในเขตน้ำตกคีรีเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ 2484 อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างในที่เกิดเหตุ น้ำตกคีรีเพชร ชั้นที่ 1 พบนกได้รับบาดเจ็บ 1 ตัว พบว่าเป็นนกกกอยู่ในวงศ์นกเงือก เป็นนกขนาดใหญ่ เพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี มีแผลถูกยิงบริเวณใต้คอทะลุศีรษะ อาการสาหัส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รีบนำนกตัวดังกล่าวส่งรักษาที่คลินิกรักษาสัตว์บ้านคลองพร้าวต.เกาะช้าง

โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสถานพยาบาลสัตว์ บ้านคลองพร้าวต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง พบกับ สพ.ญ.วิภาวี กึกสูงเนิน เปิดเผยว่า นกตัวดังกล่าวมีอาการสาหัส ไม่สามารถทรงตัวได้ เพราะถูกยิงเข้าที่อวัยวะสำคัญ เบื้องต้นได้ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาระงับปวดบวม สำหรับอาการล่าสุดมีโอกาสรอดเพียง 30% เท่านั้น ขณะช่วงเย็นวันนี้ นายพรหมชนะ บุญล้อม ผญบ.ม.2 บ้านสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับร้อยเวร สภ.เกาะช้าง ให้นำตัวพรานป่ามือยิงนกเงือกทั้ง 2 คนมาดเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากทราบตัวแล้วว่า เป็นพรานป่าในหมู่บ้านสลักเพชร ชื่อนายศักดิ์ นามสมมติต (นายธีรศักดิ์ สลักเพชร) พร้อมเพื่อนอีก 1 คน นำอาวุธปืนลูกกรดยาว เข้าป่าทำการล่าสัตว์และยิงนกเงอืกตัวดังกล่าว จนถลาบินมาตกในเขตน้ำตกคีรีเพชร จน นทท.พบและให้ความช่วยเหลือ แจ้งเจ้าหน้าที่มานำนกเงือกไปรักษาพยาบาลดังกล่าว

ทางด้านนายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการล่านกเงือกอยู่บ่อยครั้งทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น ชาวบ้าน ร่วมกันประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดถึงความผิดทางกฎหมาย และการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่มีแต่จะน้อยลงไปทุกวัน ขณะนายพรหมชนะ บุญล้อม ผญบ.ม.2 ต.เกาะช้างใต้ บอกว่า เดิมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จะเป็นผู้ล่านกเงอืก แต่ทางชุมชนได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ รณรงค์จนแรงงานยุติการล่านกเงอืก แต่กลับมีพรานป่าในหมู่บ้าน ออกมาล่านกเงือกเสียเอง เป็นเรื่องที่จะต้องเอาผิดตามกฎหมายและจัดทำโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกคนในชุมชนกันตอ่ไป ให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกเงือก ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และกำลังจะเหลือน้อยลงทุกที อีกทั้งยังเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว ให้นทท.ได้เดินทางมาท่องเที่ยวกับกิจกรรมพิชิตยอดเขาแหลม ชมวิเกาะช้างชมฝูงนกเงอืกบนยอกเขาเกาะช้างกันต่อไปด้วย…

ทีมข่าวตราด