ร้อยเอ็ดเปิดงานเที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101ของ5หมู่บ้าน19-23กยนี้ /PALANCHAI TV/ชสอท./nuk-dumnern-komgrich-sriprai/0817082129

ร้อยเอ็ดเปิดงานเที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101ของ5หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนที่สื่อถึงอัตลักษณ์สุดยอดเมนูท้องถิ่น จาก 20 อำเภอ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ มากกว่า 70 ร้านค้า19-23กยนี้

/PALANCHAI TV/ชสอท./nuk-dumnern-komgrich-sriprai/0817082129


PALANCHAI TV/ชสอท./ร้อยเอ็ดเปิดงานเที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101ของ5หมู่บ้าน OTOPสื่อถึงอัตลักษณ์19-23กยนี้
/ชมรมสื่อออนไลน์IT/MOITC/สมนึก-ประธาน/ดำเนิน-สุเทพ-คมกฤช-ศรีไพร/0817082129-

ร้อยเอ็ดเปิดงานเที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101ของ5หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวจำลองชุมชนที่สื่อถึงอัตลักษณ์จำหน่ายสินค้า OTOP และ สุดยอดเมนูท้องถิ่น จาก 20 อำเภอ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ มากกว่า 70 ร้านค้า19-23กยนี้

/PALANCHAI TV/ชสอท./nuk-dumnern-komgrich-sriprai/0817082129-

เมื่อเย็นวันนี้20กย62 เวลา 17.00 น. ณ ลานจอดรถห้างโรบินสัน ต.ดงลาน อ.เมืองร้อยเอ็ด นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานเที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101ของ5หมู่บ้าน OTOP โดยการดำเนินงาน ของ นายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะ เพื่อการท่องเที่ยวจำลองชุมชนที่สื่อถึงอัตลักษณ์จำหน่ายสินค้า OTOP และ สุดยอดเมนูท้องถิ่น จาก 20 อำเภอ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ มากกว่า 70 ร้านค้า19-23 ก.ย.นี้

นายดิเรก ธรรมฤทธิ์ พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า.-ด้วยรัฐบาลได้มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงการบริการของรัฐ มุ่งเน้นการสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ให้เกิดความแข็งแกร่งในชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด จึงจะได้มีการจัดงาน “นิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ภายใต้แนวคิด “เที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกต นคร @๑๐๑” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของ5หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม กิจกรรมพัฒนายกระดับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) โดยการใช้นิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นช่องทางและเครื่องมือสำคัญที่จะนำผลงานไปเผยแพร่ให้แก่นักท่องเที่ยว ได้เกิดการรับรู้ ซึ่งเป็นการต่อยอดสู่การท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน
การจัดกิจงานครั้งนี้ มี ๒ กิจกรรมหลัก ได้แก่
๑. นิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่นำมาจัดแสดงภายในงานครั้งนี้นั้น ประกอบด้วย ๕ หมู่บ้าน ๕ อำเภอ ได้แก่ บ้านโนนใหญ่ อ.โพธิ์ชัย, บ้านดงเย็น อ.หนองฮี, บ้านป่ากุง อ.ศรีสมเด็จ, บ้านหนองบัวดอนต้อน อ.โพนทราย และ บ้านป่าน อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งจะเป็นนิทรรศการการจำลองชุมชนที่แสดงถึงวิถีชีวิต ประเพณี และ วัฒนธรรม ที่สื่อ ถึงอัตลักษณ์อันเป็นรากเหง้าที่มีคุณค่าของชุมชน พร้อมทั้งนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวภายในชุมชนที่น่าสนใจ
๒. การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP มีการนำผลิตภัณฑ์เด่น และ สุดยอดเมนูท้องถิ่น ของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด และสินค้าเด่นของจังหวัดร้อยเอ็ด จาก 20 อำเภอ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ มากกว่า 70 ร้านค้า อาทิ สินค้าหัตถกรรม ผ้าท้องถิ่น เครื่องจักรสาน อาหารแปรรูป สมุนไพรเพื่อสุขภาพ และ สินค้าอื่นๆ

นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวเปิดว่า.- การจัดงาน“เที่ยวชมวิถี ของดีเมืองร้อยเอ็ด สาเกตนคร @101” ในครั้งนี้ มีการบูรณาการ การจัดนิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกับการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโดยชุมชน และกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกมากมาย ซึ่งตอบสนองนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงการบริการของรัฐ มุ่งเน้นการสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ชุมชนพึ่งตนเองได้
และจากที่เห็นในวันนี้ ตัวแทน5หมู่บ้าน ล้วนเป็นผู้ที่มีความสวยงาม แต่ก็น่าเสียดาย ที่คำขวัญร้อยเอ็ด ที่ตัดสตรีโสภาไป และหากจะพูดถีงร้อยเอ็ดความสำคัญที่ว่า พระเจ้าสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกต บุญผะเหวดประเพณี พลาญชัยน่ายล ทุ่งกุลากว้างใหญ่ ข้าวสารอร่อยมาก จะเห็นว่าร้อยเอ็ดมีเรื่องราวของดีมากมาย เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เรามาช่วยกันสืบสานอนุรักษ์ให้รุ่งเรืองต่อไป

PALANCHAI TV/ชสอท./
/ชมรมสื่อออนไลน์IT/MOITC/สมนึก-ประธาน/ดำเนิน-รองปธ./สุเทพ-เลขาฯ/คมกฤช-ศรีไพร-บริหาร/0817082129-รายงาน