พ่อเมืองนราฯติดตามขั้นตอนคัดกรองโรคคนไทยหลังมาเลย์ขีดเส้นตายผลัดดัน ฝ่ายความมั่นคงส่งเจ้าหน้าที่ในทางลับประกบตัวผู้มีหมายจับอาจจะมีการแฝงตัวปะปนกับชาวบ้านเข้าประเทศ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พ่อเมืองนราฯติดตามขั้นตอนคัดกรองโรคคนไทยหลังมาเลย์ขีดเส้นตายผลัดดัน ฝ่ายความมั่นคงส่งเจ้าหน้าที่ในทางลับประกบตัวผู้มีหมายจับอาจจะมีการแฝงตัวปะปนกับชาวบ้านเข้าประเทศ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 เม.ย. 64 ที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก รวมถึงติดตามมาตรการการคัดกรองบุคคลสัญชาติไทย ที่เดินทางข้ามแดนมาจากรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ระบาดหนักในทุกพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย มาแพร่ระบาดในประเทศไทย หลังจากประเทศมาเลเซียได้ขีดเส้นตายหลังจากวันที่ 21 เม.ย. 64 ทางการประเทศมาเลเซียจะกวาดล้างและผลัดดันแรงงานต่างสัญชาติออกจากประเทศ ในการสกรีนพื้นที่ควบคุมโรคไวรัสโควิด 19 ให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งผลพวงดังกล่าวหลังจากวันนี้ หากว่าจะมีบุคคลสัญชาติต่างๆ ที่เดินทางไปค้าแรงงานตามรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย ทั้ง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เดินทางเข้าประเทศโดยถูกต้องตามกฎหมาย และแรงงานที่ลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียแบบผิดกฎหมาย จะทะลักเข้าประเทศไทยด้าน จ.นราธิวาส เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดสุ่มเสี่ยงที่จะนำเชื้อไวรัสโควิด 19 มาระบาดในประเทศไทย จนยากต่อการควบคุม

โดยในวันนี้มีกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปค้าแรงงานถูกต้องตามกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้ผ่านกระบวนการเข้าประเทศไทยตามขั้นตอน จำนวน 68 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดกรองเป็นรายบุคคลตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งจัดทำประวัติและเสียค่าเปรียบปรับคนละ 800 บาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะแยกตัวส่งกลับตามภูมิลำเนาของแต่ละบุคคล เพื่อเข้ากักตัวตามสถานที่ที่แต่ละพื้นที่ภูมิลำเนาเตรียมไว้ จำนวน 14 วัน ก่อนที่จะอนุญาตให้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวและสังคม ส่วนบุคคลใดที่เจ้าหน้าที่ได้นำเข้ากระบวนคัดกรองที่ด่าน หากพบว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ ก็จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อทำการคัดกรองตรวจโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเป็นการควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด โดยมีนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผกก.ตม.จว.นราธิวาส นายวัลลภ วุฒาพาณิชย์ นายด่านศุลกากร อ.สุไหงโก-ลก นายมะยุรี เจะโวะ สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คอยให้การต้อนรับ และแจ้งขั้นตอนต่างๆถึงมาตรการการคัดกรองบุคคลที่รัดกุมให้ นายเจษฎา จิตรันต์ ผวจ.นราธิวาส ได้รับทราบ

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า นับตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปเราจะมีการขยายเวลาให้บุคคลสัญชาติต่างๆได้เดินทางเข้าประเทศโดยผ่านพรมแดนสุไหงโก-ลกทุกวัน ซึ่งเดิมเราจะให้เฉพาะวันจันทร์ พุธ และวันศุกร์เท่านั้น ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อาจจะมีการลักลอบเข้าประเทศ ตามช่องทางข้ามธรรมชาติ ที่สุ่มเสี่ยงจากการนำเชื้อไวรัสโควิด 19 มาระบาดในพื้นที่ หากไม่ผ่านกระบวนการคัดกรอง ส่วนข่าวดีที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เรือนจำ จ.นราธิวาส ในขณะนี้ทราบว่าจากกรณีที่ผู้ต้องขังในเรือนจำติดเชื้อโควิด 19 ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้แล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากกรณีที่มีมาตรการผลัดดันแรงงานสัญชาติต่างๆในประเทศมาเลเซีย ที่ขีดเส้นตายหลังวันที่ 21 เม.ย. 64 นี้ ฝ่ายความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีการเคลื่อนไหวได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ ถึงกลุ่มบุคคลที่มีหมายจับและมีหมาย พรก.ฉุกเฉิน ที่อาจจะมีการแฝงตัวปะปนกับชาวบ้าน ที่อาจจะลักลอบเข้าแดนเข้ามาประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ นอกจากสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงในพื้นที่แล้ว ยังสุ่มเสี่ยงที่จะนำเชื้อไวรัสโควิด 19 มาแพร่ระบาดในพื้นที่ด้วย ซึ่งมีจำนวนกว่า 200 คน ที่เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมในทางลับ หากพบจะควบคุมตัวเข้ากระบวนการคัดกรองและสอบสวนขยายผล ถึงปัญหาความมั่นคงของแต่ละบุคคลตามหมายจับที่ได้ระบุไว้ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร