ชมรมเยาวชนอัลฟารุกฯขับเคลื่อนโครงการพลังเครือข่ายศูนย์การศึกษาอิสลามผนึกกำลังเฝ้าระวัง รู้เท่าทันสื่อเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะชีวิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อในยุคดิจิทัล

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชมรมเยาวชนอัลฟารุกฯขับเคลื่อนโครงการพลังเครือข่ายศูนย์การศึกษาอิสลามผนึกกำลังเฝ้าระวัง รู้เท่าทันสื่อเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะชีวิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทันสื่อในยุคดิจิทัล

วันนี้(21 มีนาคม 2564)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามหญ้าเทียมบุหงาตันหยงสเตเดียม ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส นายกูเฮง ยาวอหะ ซัน ส.ส เขต3 จ.นราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมฟุตบอลสานสัมพันธ์อัลฟารุกเพื่อน้องตาดีกา อ.ระแงะ ภายใต้โครงการพลังเครือข่ายศูนย์การศึกษาอิสลามผนึกกำลังเฝ้าระวัง รู้เท่าทันสื่อ โดยมีนายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ ประธานชมรมเยาวชนอัลฟารุกบ้านกือทอง และสมาชิก ตลอดจนน้องๆเยาวชนจากโรงเรียนตาดีกา 20 แห่งเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ ประธานชมรมเยาวชนอัลฟารุกบ้านกือทอง เปิดเผยว่าสำหรับกิจกรรมฟุตบอลสานสัมพันธ์อัลฟารุกเพื่อน้องตาดีกา อ.ระแงะ จัดขึ้น ภายใต้โครงการพลังเครือข่ายศูนย์การศึกษาอิสลามผนึกกำลังเฝ้าระวังรู้เท่าทันสื่อ ซึ่งเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลในปัจจุบัน โดยกิจกรรมจัดตั้งแต่วันที่ 20 – 21 มีนาคม 2564 โดยในวันแรกก็จะเป็นในเรื่องของการอบรมเกี่ยวกับการสร้างความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องของการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมิเดีย ส่วนในวันที่สองก็จะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลเพื่อสร้างความสัมพันธ์ โดยวัตถุประสงค์หลักๆก็เพื่อที่จะดึงเด็ก และเยาวชนให้ห่างจากหน้าจอมือถือ ให้เด็กได้เห็น ได้สัมผัส ในอีกมุมหนึ่งในเรื่องของการเล่นกีฬา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ ส่วนในเรื่องของการอบรมสื่อนั้นก็จะเน้นในเรื่องของการให้เด็กได้มีทักษะในการแยกแยะว่า

สื่อไหนเป็นสื่อที่ดี สื่อไหนเป็นสื่อที่ไม่ดี และสื่อไหนที่เป็นสื่อที่สร้างสรรค์และปลอดภัย สื่อไหนที่เป็นสื่อที่ไม่ดีและไม่ปลอดภัย ดังนั้นเนื้อหาที่จัดอบรมก็จะเป็นเนื้อหาที่จะทำให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิด เกิดกระบวนการเรียนรู้ให้คิดได้ และคิดเป็นว่าสื่อไหนที่สมควรเสพที่จะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง สื่อไหนที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ส่วนสื่อที่จะสร้างความแตกแยกสร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีสื่อบางสื่อที่จะสร้างความเกลียดชังระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราพยายามที่จะปลูกฝั่งให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ให้ได้ และรู้จักที่จะปฏิเสธสื่อเหล่านั้นด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสื่อโซเชียลมีเดียจะมีประโยชน์มากมายแต่ถ้าใช้สื่ออย่างไม่เท่าทันก็จะเป็นโทษมหันต์ ชมรมเยาวชนอัลฟารุกบ้านกือทอง เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาด้านอารมณ์ และจิตใจ การรู้เท่าทันในการใช้สื่อ ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นในรูปแบบต่างๆ ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ตามความสนใจของตนเอง เพื่อพัฒนาคนให้มีศักยภาพรอบด้าน ทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในสภาวะแวดล้อมทางสังคมที่ปลอดภัยและเอื้ออาทร และลดปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นต้น